รองผอ. CIA ประเมิน รัสเซียเจอศึกหนักในการทวงคืนดินแดนจากยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) เผยเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เตรียมเปิดฉากรุกกลับเพื่อยึดคืนพื้นที่ในแคว้นคูสค์ที่กองทัพยูเครนยึดครองไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียจะต้องเผชิญกับ "การสู้รบที่ยากลำบาก"

โคเฮนกล่าวในการประชุมสุดยอดด้านข่าวกรองและความมั่นคงแห่งชาติว่า ยังต้องติดตามดูต่อไปว่าการรุกคืบของยูเครนในแคว้นคูสค์ครั้งนี้จะมีนัยสำคัญอย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค. กองทัพยูเครนได้บุกทะลวงเข้าไปในแคว้นคูสค์ทางชายแดนตะวันตกของรัสเซีย ด้วยการโจมตีแบบฉับพลันทันด่วนที่ยังคงดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบัน

โคเฮนกล่าวในที่ประชุมว่า แม้ทางการยูเครนจะยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะผนวกดินแดนที่ยึดได้ แต่กองทัพยูเครนกำลังสร้างแนวป้องกัน และดูเหมือนว่าพวกเขาตั้งใจจะรักษา "พื้นที่บางส่วนไว้ชั่วระยะหนึ่ง"

"เราเชื่อมั่นได้ว่าปูตินจะต้องเปิดฉากรุกกลับเพื่อพยายามยึดดินแดนนั้นคืน ผมคิดว่าเราคาดการณ์ว่า นั่นจะเป็นการสู้รบที่ยากลำบากสำหรับฝ่ายรัสเซีย" โคเฮนกล่าว

"ปูตินไม่เพียงต้องเผชิญกับความจริงที่ว่าบัดนี้มีแนวรบอยู่ภายในดินแดนรัสเซียที่เขาต้องจัดการเท่านั้น แต่ยังต้องรับมือกับผลสะเทือนในสังคมรัสเซียเองด้วย เนื่องจากประเทศสูญเสียดินแดนส่วนหนึ่งไปแล้ว" โคเฮนกล่าว

"ความสำเร็จของยูเครนในคูสค์อาจส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งเปลี่ยนแปลงไปบ้างในอนาคต" โคเฮนกล่าวต่อโดยไม่ได้ขยายความเพิ่มเติม

ฝ่ายยูเครนอ้างว่าสามารถยึดคืนพื้นที่ได้กว่า 100 แห่งในการรุกเข้าสู่แคว้นคุสค์ของรัสเซีย ขณะที่กองกำลังรัสเซียยังคงค่อย ๆ รุกคืบในแคว้นดอแนตสก์ทางตะวันออก

โคเฮนกล่าวว่า รัสเซียได้รับชัยชนะเหล่านั้น "ด้วยราคาที่แพงลิบลิ่ว" ทั้งในแง่ของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ และ "อาจจะยึดหรือไม่อาจยึด" เมืองปอกร็อวสก์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญของยูเครน

"แต่ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในเชิงยุทธศาสตร์สำหรับรัสเซียแต่อย่างใด" โคเฮนกล่าวต่อ

เมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้กล่าวว่า สงครามของยูเครนกับรัสเซียจะสิ้นสุดลงในที่สุดด้วยการเจรจา โดยเขาจะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อโจ ไบเดน ปธน.คนปัจจุบันของสหรัฐฯ รวมถึงคามาลา แฮร์ริส รองปธน.และผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.และผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

ด้านปธน.ปูตินกล่าวว่า ข้อตกลงใด ๆ จำเป็นต้องเริ่มต้นจากการที่ยูเครนยอมรับ "สภาพความเป็นจริงในพื้นที่" ซึ่งหมายความว่า รัสเซียจะยังคงครอบครองดินแดนส่วนใหญ่ใน 4 แคว้นของยูเครน รวมทั้งไครเมียด้วย

ทั้งนี้ ยูเครนแถลงว่าสามารถยึดครองพื้นที่ในแคว้นคูสค์ได้มากกว่า 1,200 ตร.กม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ