ทำเนียบขาวเผย "ไบเดน-สีจิ้นผิง" เล็งหารือร่วมกันเร็ว ๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า สหรัฐอเมริกาและจีนวางแผนว่าจะจัดให้มีการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้หารือเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวระหว่างการประชุมร่วมกันเป็นเวลาสองวัน ณ กรุงปักกิ่ง

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวระบุว่า ทั้งสองประเทศยังวางแผนว่าจะจัดให้มีการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้บัญชาการทหารในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศของจีนรายงานว่า ซัลลิแวนและหวังยืนยันว่าทั้งสองประเทศจะสานต่อข้อตกลงในอดีต ซึ่งรวมถึงการเปิดช่องทางการสื่อสารระดับสูงแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นสำคัญหลายประเด็นก็ตาม รวมถึงการสานต่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การปราบปรามยาเสพติดและการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองเคยหารือกันในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว แต่ครั้งนี้ถือเป็นการเยือนจีนครั้งแรกของซัลลิแวนนับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2564

ทำเนียบขาวระบุว่า ในการหารือครั้งล่าสุดนี้ ซัลลิแวนได้เน้นย้ำว่าสหรัฐฯ จะยังคงใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อขัดขวางไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการบั่นทอนความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ ซัลลิแวนได้แสดงความกังวลที่จีนให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซีย รวมถึงผลกระทบที่มีต่อความมั่นคงของยุโรปและข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมทั้งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องพันธมิตรในอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ถอนตัวจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนก.ค. และจะลงจากตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยปธน.ไบเดน และปธน.สี จิ้นผิง ได้พบกันครั้งหลังสุดเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ