บราซิลขู่บล็อก X หากไม่ตั้งตัวแทนทางกฎหมายในประเทศภายใน 24 ชั่วโมง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิลขู่บล็อกเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของอีลอน มัสก์ หากแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในประเทศภายใน 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ความบาดหมางระหว่างมัสก์และบราซิลร้อนระอุยิ่งขึ้น

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในเวลาไม่กี่วันหลังจากที่เอ็กซ์หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ (Twitter) ให้คำมั่นว่าจะยุติการดำเนินงานในบราซิล แต่จะยังคงให้บริการแก่ผู้ใช้งานราว 20 ล้านคนในบราซิลต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศาลฎีกาได้ประกาศคำตัดสินผ่านบัญชีเอ็กซ์ในวันพุธ (28 ส.ค.) เพื่อตอบสนองต่อคำขู่ของเอ็กซ์ ซึ่งนับเป็นจุดพลิกผันล่าสุดในการกระทบกระทั่งกันระหว่างมัสก์ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกกับอเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ซึ่งเป็นหัวหอกในความพยายามปราบปรามข่าวปลอมและคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ในบราซิล

ศาลฎีกาของบราซิลมีคำตัดสินให้ระงับบัญชีโซเชียลมีเดียหลายต่อหลายครั้ง นับตั้งแต่ที่ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู หลายพันคนบุกเข้าไปในอาคารสำคัญหลายแห่งของรัฐบาลในช่วงต้นปี 2566 โดยศาลได้สั่งระงับบัญชีผู้ใช้ที่มีชื่อเสียง บังคับให้ลบโพสต์ต่าง ๆ ออก และแม้แต่เตือนให้ปิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด อาทิ เทเลแกรม (Telegram) และเอ็กซ์ เป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม มัสก์ได้ท้าทายคำตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้ผู้พิพากษาโมราเอสเปิดฉากสอบสวนเขา โดยในวันที่ 17 ส.ค. เอ็กซ์ระบุว่า โมราเอสขู่จะจับกุมตัวแทนทางกฎหมายของบริษัทในบราซิลหากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเซนเซอร์ของเขา ขณะที่มัสก์ระบุในโพสต์บนเอ็กซ์ว่า การตัดสินใจปิดสำนักงานของเอ็กซ์ในบราซิลนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ