ปธน.เกาหลีใต้เสนอแผนปฏิรูประบบบำนาญ คนแต่ละวัยจ่ายเงินสมทบไม่เท่ากัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ประกาศในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะปรับเพิ่มเงินส่งสมทบกองทุนบำนาญแบบค่อยเป็นค่อยไป และอัตราการปรับเพิ่มในกลุ่มคนหนุ่มสาวและวัยกลางคนจะแตกต่างกันไป นอกจากนั้นยังนำเสนอกลไกต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพทางการเงินของระบบบำนาญ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ปธน.ยุนได้สรุปมาตรการปฏิรูประบบบำนาญระหว่างการแถลงนโยบาย ในขณะที่เงินกองทุนบำนาญของเกาหลีใต้กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากประชากรสูงวัยเพิ่มมากขึ้นสวนทางกับอัตราการเกิดที่ร่วงลง

สำนักงานบริการบำนาญแห่งชาติของรัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เงินในกองทุนบำนาญจะเริ่มไม่พอจ่ายในปี พ.ศ. 2584 ก่อนที่จะหมดลงในปี 2598

ปธน.ยุนให้คำมั่นว่าจะปรับเปลี่ยนอัตราเงินส่งสมทบและอัตราเงินทดแทนรายได้ รวมถึงเพิ่มผลกำไรของกองทุนบำนาญ และนำกลไกการรักษาเสถียรภาพอัตโนมัติมาใช้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่ากองทุนบำนาญจะมีความยั่งยืนในระยะยาว พร้อมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับมารดาที่คลอดบุตรและผู้ที่ผ่านการเกณฑ์ทหารเรียบร้อย

"เราจะกอบกู้ความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อระบบบำนาญแห่งชาติ ด้วยการปฏิรูปที่มีความยั่งยืนในระยะยาว" ปธน.เกาหลีใต้กล่าว

ปธน.ยุนกล่าวว่า รัฐบาลจะประกาศรายละเอียดของแผนปฏิรูประบบบำนาญในเร็ว ๆ นี้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากพรรคฝ่ายค้านในการแก้ไขกฎหมายบำนาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ