อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทั่วฉนวนกาซา ส่งรถถังบุกกลางเมืองข่านยูนิส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทั่วฉนวนกาซา รวมทั้งส่งรถถังบุกใจกลางเมืองข่านยูนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 34 รายในวันพุธ (28 ส.ค.)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปาเลสไตน์เปิดเผยว่า การโจมตีเมืองข่านยูนิสคร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 11 คน

ส่วนในเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 1 ล้านคน ก็ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ใกล้กับโรงเรียนซึ่งเป็นที่พักพิงของผู้พลัดถิ่น

ในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ทางตอนกลางของฉนวนกาซา อิสราเอลได้โจมตีบ้านหลังหนึ่ง ส่งผลให้นักข่าว โมฮัมเหม็ด อาเบด-รับโบ และน้องสาวถูกสังหาร และทำให้จำนวนนักข่าวชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตด้วยน้ำมือของอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 172 ราย นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ อิสราเอลได้ออกคำสั่งอพยพหลายครั้งทั่วฉนวนกาซา ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นเมื่อเกือบ 11 เดือนที่แล้ว การกระทำดังกล่าวถูกคัดค้านอย่างหนักจากชาวปาเลสไตน์ องค์การสหประชาชาติ และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ เนื่องจากพื้นที่พักพิงเพื่อมนุษยธรรมลดลงอย่างต่อเนื่องและแทบไม่เหลือพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสและกองกำลังอื่น ๆ ใช้เป็นฐานที่มั่นในการโจมตีอิสราเอล ซึ่งรวมถึงการยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอลด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของกาซาระบุว่า ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 40,500 คนเสียชีวิตในสงครามนี้ ส่วนพื้นที่ก็ถูกทำลายจนเหลือแต่ซาก ขณะที่หน่วยงานด้านมนุษยธรรมระบุว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่นครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงขาดแคลนอาหารและยาอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ