ศาลฮ่องกงตัดสิน อดีต 2 บก. Stand News ผิดฐานยุยงปลุกปั่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฮ่องกงตัดสินในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่าอดีตบรรณาธิการ 2 คนของสำนักข่าวสแตนด์นิวส์ (Stand News) ซึ่งปิดตัวไปแล้วนั้น มีความผิดฐานสมคบคิดเพื่อเผยแพร่สิ่งพิมพ์ยุยงปลุกปั่น โดยคดีนี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติท่ามกลางการปราบปรามด้านความมั่นคงในฮ่องกงภายใต้การปกครองของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จง ปุยควน และแพทริก ลัม อดีตบรรณาธิการทั้งสอง อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี นับเป็นครั้งแรกที่มีการตัดสินลงโทษนักข่าวหรือบรรณาธิการในข้อหายุยงปลุกปั่น นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่จีนในปี 2540

คดีนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย รวมถึงรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าสะท้อนให้เห็นถึงเสรีภาพสื่อที่เสื่อมถอยลง ภายใต้การปราบปรามด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ดำเนินมาหลายปีในฮ่องกง

สแตนด์นิวส์เคยเป็นสื่อออนไลน์ชั้นนำของฮ่องกงที่มีทั้งรายงานข่าวเชิงวิพากษ์วิจารณ์และบทความแสดงความคิดเห็น แต่ถูกตำรวจบุกเข้าตรวจค้นในเดือนธ.ค. 2564 และถูกอายัดทรัพย์สิน จนนำไปสู่การปิดตัวลงในอีกไม่กี่วันต่อมา

จง ปุยควน วัย 54 ปี และแพทริก ลัม วัย 36 ปี รวมถึงบริษัทแม่ของสแตนนิวส์อย่างเบสต์ เพนซิล (Best Pencil) ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดเผยแพร่สิ่งพิมพ์ยุยงปลุกปั่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับบทความข่าวและบทความแสดงความคิดเห็น 17 ชิ้น ระหว่างเดือนก.ค. 2563 ถึงธ.ค. 2564

ทั้งสองให้การปฏิเสธ โดยมีเพียงจง ปุยควน ที่ปรากฏตัวในศาลในวันนี้เพื่อรับฟังคำพิพากษา และยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่แพทริก ลัม ไม่มาศาล

ผู้พิพากษาศาลแขวง กวอก ไว่คิน ระบุในคำสรุปคำพิพากษาว่า ในการตัดสินเกี่ยวกับเจตนายุยงปลุกปั่น ศาลได้พิจารณาถึง "อันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับความมั่นคงแห่งชาติ" และสถานการณ์จริงในขณะนั้น


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ