"ทรัมป์" ชูนโยบายทำเด็กหลอดแก้วฟรี หวังแย่งคะแนนโหวตกลุ่มผู้หญิงจาก "แฮร์ริส"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ประกาศในระหว่างการหาเสียงว่า เขาจะให้รัฐบาลหรือบริษัทประกันจ่ายค่าทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) หากเขาชนะเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อหวังดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มผู้หญิงและผู้ที่อยู่อาศัยในเขตชานเมือง

ทรัมป์ชูนโยบายดังกล่าวระหว่างการหาเสียงเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ในเมืองลาครอสส์ รัฐวิสคอนซิน ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบทาวน์ฮอลล์ โดยก่อนหน้านี้ในการลงพื้นที่หาเสียงวันเดียวกันที่รัฐมิชิแกน ทรัมป์ยังได้กล่าวด้วยว่า คณะทำงานของเขาจะผลักดันให้บรรดาพ่อแม่มือใหม่สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการมีบุตรไปใช้ลดหย่อนภาษีได้

ผลสำรวจรอยเตอร์/อิปซอสส์ซึ่งเผยแพร่ล่าสุด พบว่า ทรัมป์เริ่มสูญเสียคะแนนนิยมในกลุ่มผู้หญิงนับตั้งแต่ที่รองปธน.คามาลา แฮร์ริส ขึ้นแท่นแคนดิเดตปธน.จากพรรคเดโมแครต โดยแฮร์ริสมีคะแนนนำในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพศหญิงเมื่อเทียบกับทรัมป์ที่ 49% ต่อ 36% หรือสูงกว่ากัน 13% และสูงขึ้นเมื่อเทียบกับคะแนนนำที่ 9% ในผลสำรวจเมื่อเดือนก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แฮร์ริสได้กล่าวโจมตีจุดยืนของทรัมป์เกี่ยวกับการทำแท้ง พร้อมทั้งโจมตีพรรครีพับลิกันว่าเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิสตรี รวมถึงการเข้าถึงการคุมกำเนิด ยาทำแท้ง และการรักษาภาวะมีบุตรยาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ได้โพสต์บนทรูธโซเชียล (Truth Social) ของเขาว่า คณะบริหารของเขาพร้อมสนับสนุนผู้หญิงและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นความพยายามของทรัมป์ในการลดท่าทีแข็งกร้าวลง ขณะที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุนที่เป็นคริสเตียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ