"มาครง-สตาร์เมอร์" ยืนยันกระชับสัมพันธ์ฝรั่งเศส-อังกฤษ หลังร้าวฉานนานหลายปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ยืนยันในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับอังกฤษในด้านการป้องกันประเทศ ความมั่นคง การย้ายถิ่นฐาน และด้านพลังงาน หลังจากการประชุมกับ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่กรุงปารีส

โฆษกของรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ "เห็นพ้องกันเกี่ยวกับความสำคัญของการเสริมสร้างและขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงหลายเดือนข้างหน้า" และจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อทำลายเส้นทางการลักลอบขนผู้อพยพข้ามแดน และเพิ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สตาร์เมอร์ได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันพาราลิมปิกที่กรุงปารีสเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) หลังจากเดินทางเยือนเยอรมนี ซึ่งเขาและนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันในข้อตกลงที่ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่การป้องกันประเทศไปจนถึงการค้า

การเดินทางของสตาร์เมอร์ไปยังเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสองมหาอำนาจหลักของสหภาพยุโรป (EU) นั้นเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นที่เขาให้ไว้หลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ของอังกฤษกับพันธมิตรยุโรปหลังจากที่เกิดความไม่ลงรอยกันเรื่อง Brexit มาเป็นเวลาหลายปี และเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ