"สี จิ้นผิง" หารือ "เจค ซัลลิแวน" หาแนวทางเลี่ยงความขัดแย้งจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ในช่วงสิ้นสุดทริปเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งระยะเวลา 3 วันของซัลลิแวน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรักษาการติดต่อสื่อสารที่เปิดกว้างในความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ซัลลิแวนเคยพบกับหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนและนายพลระดับสูงจากคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ในทริปเยือนจีนครั้งแรกในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของปธน.โจ ไบเดน

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า นับตั้งแต่ที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2561 จีนและสหรัฐฯ ก็เริ่มบาดหมางกันในหลายประเด็น ตั้งแต่ความมั่นคงระดับโลกอย่างการอ้างอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้ ไปจนถึงนโยบายอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และโซลาร์เซลล์ ทริปเยือนของซัลลิแวนในสัปดาห์นี้จึงมีขึ้นเพื่อไม่ให้สถานการณ์ความตึงเครียดบานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้ง

เจค ซัลลิแวน แถลงข่าวว่า "เราเชื่อว่า การแข่งขันกับจีนไม่ได้นำไปสู่ความขัดแย้งหรือการต่อสู้ หัวใจสำคัญคือการจัดการอย่างมีความรับผิดชอบผ่านการทูต"

รายงานระบุว่า รัฐบาลของทั้งสองชาติมีความกระตือรือร้นที่จะรักษาความสัมพันธ์ให้ราบรื่นเรียบร้อยก่อนการเปลี่ยนตัวผู้นำสหรัฐฯ ในเดือนม.ค. โดยทั้งสองประเทศยังคงมุ่งมั่นจะรักษาความสัมพันธ์นี้ต่อไป

ปธน.สี กล่าวว่า "แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นในทั้งสองประเทศและในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ แต่ความทุ่มเทของจีนต่อเป้าหมายการมีความสัมพันธ์ที่มั่นคง แข็งแรง และยั่งยืนจะยังคงไม่เปลี่ยนไป"

ซัลลิแวนกล่าวว่า "ท่านปธน.ไบเดนมีความมุ่งมั่นจะจัดการความสัมพันธ์อันแสนสำคัญนี้อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้มั่นใจว่า การแข่งขันจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้า และจะทำงานร่วมกันในจุดที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีผลประโยชน์ร่วมกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ