ผู้ว่าแบงก์ชาติลิเบียหนีออกนอกประเทศ หลังกองกำลังติดอาวุธข่มขู่หนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาดิก อัล-คาบีร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางลิเบีย เปิดเผยว่า เขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของธนาคารกลางถูกบีบให้ต้องหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อรักษาชีวิตจากการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มติดอาวุธ

"กลุ่มติดอาวุธข่มขู่และทำให้เจ้าหน้าที่ธนาคารหวาดกลัว บางครั้งก็ลักพาตัวลูก ๆ และญาติ ๆ เพื่อบังคับให้พวกเขาทำงาน" คาบีร์กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์

นอกจากนี้ คาบีร์ยังกล่าวด้วยว่าความพยายามของรักษาการนายกรัฐมนตรี อับดุลฮามิด อัล-ดไบบาห์ ในการเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนที่ตนเองนั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และละเมิดข้อตกลงที่เจรจาร่วมกับสหประชาชาติ (UN) เกี่ยวกับการควบคุมธนาคารกลาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิกฤตการณ์ความขัดแย้งเกี่ยวกับการควบคุมธนาคารกลางลิเบียได้ส่งผลให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพครั้งใหม่ภายในประเทศ โดยลิเบียมีรัฐบาลที่แบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายระหว่างรัฐบาลฝ่ายตะวันออกซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเบงกาซี และรัฐบาลฝ่ายตะวันตกซึ่งตั้งอยู่ในกรุงตริโปลีและได้รับการสนับสนุนจากตุรกีและรัสเซีย

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ คณะผู้แทนสนับสนุนของสหประชาชาติในลิเบีย (UNSMIL) ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายระงับการตัดสินใจฝ่ายเดียว ยกเลิกเหตุสุดวิสัยในแหล่งน้ำมัน ยุติความรุนแรงและการใช้กำลัง และปกป้องพนักงานของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ