ยูเครนเรียกร้องมองโกเลียรวบตัว "ปูติน" ตามหมายจับระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (30 ส.ค.) ให้มองโกเลียจับกุมประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เมื่อเขาเดินทางไปเยือนมองโกเลียในวันที่ 3 ก.ย.นี้ แต่ทางทำเนียบเครมลินระบุว่า ไม่กังวลเกี่ยวกับการเดินทางดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ICC ได้ออกหมายจับปูตินในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า เขาก่ออาชญากรรมสงครามด้วยการนำตัวเด็ก ๆ หลายร้อยคนออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ทำเนียบเครมลินได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยระบุว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

หมายจับดังกล่าวกำหนดให้รัฐสมาชิกของ ICC จำนวน 124 ประเทศซึ่งรวมถึงมองโกเลีย ต้องจับกุมปูตินและส่งตัวเขาไปยังกรุงเฮกเพื่อดำเนินการพิจารณาคดี หากปูตินเดินทางเข้าสู่ดินแดนของประเทศเหล่านั้น

"เราขอเรียกร้องให้ทางการมองโกเลียปฏิบัติตามหมายจับระหว่างประเทศที่มีผลบังคับใช้ และส่งตัวปูตินไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศที่กรุงเฮก" กระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุผ่านทางเทเลแกรม (Telegram)

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เรามีการสนทนาที่ดีกับเพื่อน ๆ ของเราจากมองโกเลีย" หลังถูกถามในวันศุกร์ว่า รัสเซียกังวลหรือไม่ที่มองโกเลียเป็นสมาชิกของ ICC

นอกจากนี้ เมื่อถูกถามว่ามีการหารือกับทางการมองโกเลียเกี่ยวกับหมายจับของ ICC หรือไม่ เพสคอฟตอบว่า "แน่นอนว่าการเดินทางเยือนมองโกเลีย และทุกแง่มุมของการเดินทางเยือนนั้น ได้มีการหารือกันอย่างละเอียดแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ