เรือรบจีนแล่นเข้าเขตน่านน้ำญี่ปุ่น หลังถูกประท้วงละเมิดน่านฟ้าญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 1, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นรายงานว่า เรือสำรวจของกองทัพเรือจีนได้แล่นเข้าสู่เขตน่านน้ำของญี่ปุ่น ในบริเวณใกล้หมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ญี่ปุ่นออกมาประท้วงเรื่องที่เครื่องบินทหารจีนได้รุกล้ำน่านฟ้าของตน

ญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งและประท้วงจีนผ่านช่องทางการทูต ถือเป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 ที่เรือสำรวจของจีนแล่นเข้ามาในน่านน้ำญี่ปุ่นนอกชายฝั่งจังหวัดคาโกชิมะ

มีผู้พบเห็นเรือจีนลำดังกล่าวแล่นเข้าสู่บริเวณน่านน้ำใกล้เกาะคูชิโนเอราบูเมื่อเวลา 06:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04:00 น. ตามเวลาไทย) และออกไปทางบริเวณใกล้เกาะยาคุชิมะเมื่อ 07:53 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05:53 น. ตามเวลาไทย) ซึ่งทางกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (Maritime Self-Defense Force) ได้ติดตามเรือลำดังกล่าวด้วยเครื่องบินกวาดทุ่นระเบิดและเครื่องบินลาดตระเวน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เรือสำรวจมักใช้ในการทำการวิจัยภูมิประเทศใต้น้ำเพื่อการนำทางเรือดำน้ำ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นยืนยันเมื่อต้นสัปดาห์ว่า เครื่องบินสอดแนมทางทหารของจีนได้ละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่นเหนือทะเลจีนตะวันออก ใกล้กับเมืองนางาซากิ

นอกจากนี้ เรือของจีนยังเข้ามาในเขตน่านน้ำของญี่ปุ่นบริเวณหมู่เกาะเซนกากุอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหมู่เกาะเซนกากุเป็นหมู่เกาะที่อยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น แต่จีนได้อ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าวและเรียกหมู่เหล่านี้ว่า "หมู่เกาะเตี้ยวอวี๋"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ