ประชาชนอิสราเอลลุกฮือประท้วง หลังตัวประกัน 6 รายถูกสังหารในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวอิสราเอลได้ชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) หลังตัวประกันชาวอิสราเอล 6 รายถูกกลุ่มฮามาสยิงเสียชีวิตในฉนวนกาซา โดยการประท้วงมีขึ้นเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ซึ่งประชาชนมองว่าล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนราว 500,000 คนจากการประมาณของสื่ออิสราเอล รวมตัวกัน ณ กรุงเยรูซาเลม เมืองเทลอาวีฟ และเมืองต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู พยายามมากกว่านี้ในการช่วยเหลือตัวประกันอีก 101 คนที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยอิสราเอลคาดว่าตัวประกันราว 1 ใน 3 เสียชีวิตแล้ว

ด้านกองทัพอิสราเอล (IDF) ได้กู้ร่างของผู้เสียชีวิตจากอุโมงค์แห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา โดยโฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ร่างของตัวประกันที่เสียชีวิตทั้ง 6 ราย ได้แก่ คาร์เมล แกต, เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน, เอเดน เยรูชัลมี, อเล็กซานเดอร์ โลบานอฟ, อัลม็อก ซารูซี และโอริ ดานิโน ถูกส่งกลับอิสราเอลแล้ว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ผลการตรวจสอบทางนิติเวชพบว่า ตัวประกันที่เสียชีวิตทั้ง 6 รายถูก "สังหารโดยผู้ก่อการร้ายฮามาสด้วยการยิงหลายนัดในระยะประชิด" ราว 48-72 ชั่วโมงก่อนหน้านี้

รายงานข่าวระบุว่า ในเยรูซาเล็ม กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดกั้นถนนและชุมนุมประท้วงหน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรี โดยภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นทางหลวงสายหลักของเทลอาวีฟถูกปิดกั้นโดยผู้ประท้วงถือธงที่มีรูปภาพของตัวประกันที่ถูกสังหาร ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีชาวอิสราเอลราว 20 คนถูกจับกุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูประกาศกร้าวว่า อิสราเอลจะไม่หยุดจนกว่าจะจับตัวผู้กระทำผิดมาได้ และ "ใครก็ตามที่สังหารตัวประกัน พวกนั้นไม่ต้องการทำข้อตกลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ