ขุนคลังอิสราเอลเรียกร้องยุติการผละงานประท้วง กังวลเศรษฐกิจถูกกระทบหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีคลังอิสราเอลได้เรียกร้องให้ กาลี บาฮาราฟ-มิอารา อัยการสูงสุดของอิสราเอลยื่นคำร้องต่อศาลอย่างเร่งด่วน เพื่อยุติแผนการผละงานประท้วงทั่วประเทศซึ่งจะเกิดขึ้นในวันนี้ (2 ก.ย.) โดยการประท้วงดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกดดันรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้นำตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ในฉนวนกาซากลับมา

สโมริชระบุข้อความในจดหมายว่า การนัดหยุดงานประท้วงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นการกระทำที่พยายามโน้มน้าวการตัดสินใจที่สำคัญของรัฐบาลในเรื่องความมั่นคงของชาติอย่างไม่เหมาะสม นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นว่าการหยุดงานทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงการระงับเที่ยวบินขาออกนั้น อาจก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมากในช่วงสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาร์นอน บาร์-เดวิด หัวหน้าสหภาพแรงงานฮิสตาดรุตซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานจำนวนมากในอิสราเอล เป็นแกนนำสำคัญในการจัดการประท้วง โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตรายใหญ่และผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในอิสราเอล

ประชาชนชาวอิสราเอลได้ชุมนุมประท้วงทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) หลังตัวประกันชาวอิสราเอล 6 รายถูกกลุ่มฮามาสยิงเสียชีวิตในฉนวนกาซา โดยการประท้วงมีขึ้นเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ซึ่งประชาชนมองว่าล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน

ทั้งนี้ ประชาชนราว 500,000 คนจากการประมาณของสื่ออิสราเอล รวมตัวกัน ณ กรุงเยรูซาเลม เมืองเทลอาวีฟ และเมืองต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูใช้ความพยายามมากกว่านี้ในการช่วยเหลือตัวประกันอีก 101 คนที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยอิสราเอลคาดว่าตัวประกันราว 1 ใน 3 เสียชีวิตแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ในเยรูซาเล็ม กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดกั้นถนนและชุมนุมประท้วงหน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรี โดยภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นทางหลวงสายหลักของเทลอาวีฟถูกปิดกั้นโดยผู้ประท้วงถือธงที่มีรูปภาพของตัวประกันที่ถูกสังหาร ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีชาวอิสราเอลราว 20 คนถูกจับกุมทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ