นายกฯ มาเลเซีย-นิวซีแลนด์ ร่วมเรียกร้องหยุดยิงกาซาทันที

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีคริส ลักซอน ของนิวซีแลนด์ แถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (2 ก.ย.) เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในฉนวนกาซาโดยทันที และผลักดันการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์บนพื้นฐานของแนวทาง 2 รัฐ

"เราทั้งสองมีความเห็นตรงกันในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที นำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกลับสู่โต๊ะเจรจา และหาทางออกบนพื้นฐานของแนวทาง 2 รัฐ" นายกฯ ลักซอนกล่าวในการแถลงข่าวร่วม

นายกฯ อันวาร์แสดงความกังวลว่าโอกาสในการหยุดยิงในปัจจุบันยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากขาดความมุ่งมั่นจากประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ซึ่งมีศักยภาพในการใช้อิทธิพลเพื่อยุติความขัดแย้ง

"ความหวังเดียวในขณะนี้คือการผลักดันให้สหรัฐฯ มีจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้น" นายกฯ อันวาร์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาเลเซียซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม เป็นผู้สนับสนุนหลักของปาเลสไตน์มาอย่างยาวนาน และสนับสนุนการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยแนวทาง 2 รัฐ

นายกฯ อันวาร์มีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองกำลังทหารของฮามาส

นายกฯ ลักซอน ซึ่งเดินทางเยือนมาเลเซียเป็นเวลา 3 วัน ยังกล่าวถึงความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างนิวซีแลนด์กับมาเลเซียอีกด้วย โดยนิวซีแลนด์จะส่งเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล "P8 Poseidon" ของกองทัพอากาศ ไปร่วมซ้อมรบกับมาเลเซียที่ฐานทัพอากาศบัตเตอร์เวิร์ท ในรัฐปีนัง ทางตอนเหนือของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ