จีนขู่ตอบโต้แรง หากญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการควบคุมชิป

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนได้ขู่ตอบโต้ทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นยกระดับมาตรการควบคุมการขายและบริการอุปกรณ์การผลิตชิปแก่บริษัทจีน ซึ่งจะทำให้ความพยายามของสหรัฐฯ ในการสกัดกั้นไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงเป็นเรื่องยากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนได้ย้ำจุดยืนนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการประชุมล่าสุดกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น ขณะที่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทสำคัญของญี่ปุ่น ได้แสดงความกังวลอย่างจริงจังต่อเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นว่า จีนอาจตอบโต้การควบคุมเซมิคอนดักเตอร์ครั้งใหม่ด้วยการจำกัดการเข้าถึงแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นสำหรับการผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น

โตโยต้ามีส่วนสำคัญในนโยบายชิปของญี่ปุ่น โดยได้ลงทุนในโรงงานใหม่ที่สร้างโดยบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ในจังหวัดคุมะโมโตะ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับข้อกังวลของโตโยต้า รวมถึงข้อกังวลของโตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) ผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการส่งออกเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สหรัฐฯ กดดันญี่ปุ่นให้ยกระดับมาตรการควบคุมบริษัทต่าง ๆ รวมถึงโตเกียว อิเล็กตรอน ในการขายเครื่องมือการผลิตชิปขั้นสูงให้กับจีน เพื่อชะลอการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ