เวเนซุเอลาออกหมายจับ "กอนซาเลซ" ผู้นำฝ่ายค้าน หลังพิพาทผลเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการสูงสุดของเวเนซุเอลาแถลงว่า ศาลได้ออกหมายจับ เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ผู้นำฝ่ายค้านแล้วในวันจันทร์ (2 ก.ย.) ฐานสมคบคิด และความผิดอื่น ๆ ท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายค้านอ้างว่า กอนซาเลซเป็นผู้ชนะ

ทาเร็ก ซาบ อัยการสูงสุด ได้ส่งภาพถ่ายหมายจับดังกล่าวให้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram)

การออกหมายจับนายกอนซาเลซถือเป็นการยกระดับการปราบปรามฝ่ายค้านของรัฐบาลประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร หลังการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยข้อครหา

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติและศาลสูงสุดของเวเนซุเอลาประกาศว่า มาดูโรชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่งเล็กน้อย แต่ผลการนับคะแนนที่ฝ่ายค้านเปิดเผยกลับชี้ว่า กอนซาเลซชนะถล่มทลาย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลได้ออกมาแสดงความเห็นหลายครั้งว่า กอนซาเลซและสมาชิกฝ่ายค้านคนอื่น ๆ ควรเข้าคุก

"หมอนี่มันกล้ามากนะที่บอกว่าไม่ยอมรับกฎหมาย ไม่ยอมรับอะไรทั้งนั้น มันจะอะไรกันนักหนา แบบนี้รับไม่ได้ ประชาชนเห็นพ้องกันว่า กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ และเจ้าหน้าที่ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง" ปธน.มาดูโรกล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของรัฐ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้าน บางประเทศตะวันตก และองค์กรระหว่างประเทศ เช่น คณะผู้เชี่ยวชาญแห่งสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใส และเรียกร้องให้มีการเผยแพร่ผลคะแนนเต็มรูปแบบ บางฝ่ายถึงกับประณามว่ามีการโกงเลือกตั้ง

โฆษกของกอนซาเลซกล่าวว่า กำลังรอการแจ้งหมายจับอย่างเป็นทางการ และไม่ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ด้านฝ่ายค้านยืนยันมาโดยตลอดว่า ไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ

"พวกเขาหลุดโลกไปแล้ว การข่มขู่ว่าที่ประธานาธิบดีจะยิ่งทำให้เกิดความสามัคคี และเพิ่มแรงสนับสนุนจากชาวเวเนซุเอลาและทั่วโลกต่อเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ" มารีอา โกรินา มาชาโด ผู้นำฝ่ายค้านอีกคนหนึ่งโพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

ฝ่ายค้านได้เผยแพร่สำเนาผลคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งกว่า 80% บนเว็บไซต์สาธารณะ ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอ้างว่า การโจมตีทางไซเบอร์ในคืนเลือกตั้งทำให้ไม่สามารถเผยแพร่ผลคะแนนเต็มรูปแบบได้

คำร้องขอหมายจับนี้ดูเหมือนจะเป็นการตอบโต้ครั้งล่าสุดของรัฐบาลในสิ่งที่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการปราบปรามผู้เห็นต่าง

นอกจากนี้ ซาบยังได้เปิดการสอบสวนทางอาญาต่อมาชาโดและเว็บไซต์นับคะแนนของฝ่ายค้าน อีกทั้งยังคงมีการจับกุมแกนนำและผู้ประท้วงฝ่ายค้านอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การเลือกตั้ง

อนึ่ง การประท้วงทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย และมีผู้ถูกจับกุมราว 2,400 คน

กอนซาเลซเพิกเฉยต่อหมายเรียกให้เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับเว็บไซต์ดังกล่าว 3 ครั้ง ซึ่งเปิดโอกาสให้ศาลออกหมายจับเขาในคดีนี้ได้

หมายจับนี้ออกมาหลังจากหลุยส์ เออร์เนสโต ดูเอเนซ อัยการ ได้ยื่นคำร้องขอให้จับกุมกอนซาเลซในข้อหาแย่งชิงอำนาจหน้าที่ ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ยุยงให้ฝ่าฝืนกฎหมาย สมคบคิด และร่วมกันกระทำความผิด ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำต่อรัฐเวเนซุเอลา

ทนายความที่รอยเตอร์สอบถามระบุว่า กฎหมายเวเนซุเอลาไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปีรับโทษจำคุก ต้องให้กักบริเวณในบ้านแทน ทั้งนี้ กอนซาเลซซึ่งเพิ่งอายุครบ 75 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่งงานแล้วและมีลูกสาวสองคน คนหนึ่งอาศัยอยู่ในกรุงการากัสและอีกคนอาศัยอยู่ในกรุงมาดริด

แหล่งข่าวเปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า สหรัฐฯ ได้ร่างรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลาและสมาชิกในครอบครัวประมาณ 60 คน ที่อาจถูกคว่ำบาตร ซึ่งเป็นมาตรการลงโทษชุดแรกหลังการเลือกตั้ง

นับตั้งแต่การเลือกตั้ง รัฐสภาที่พรรครัฐบาลครองเสียงข้างมากได้ผ่านกฎหมายควบคุมองค์การนอกภาครัฐ (NGO) และสหภาพแรงงานอย่างเข้มงวดขึ้น และมีรายงานการบังคับให้พนักงานรัฐที่สนับสนุนฝ่ายค้านลาออก

คำร้องขอหมายจับเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากรัฐบาลไบเดนแถลงว่าเครื่องบินที่ปธน.มาดูโรใช้ถูกยึดในสาธารณรัฐโดมินิกัน หลังจากพบว่าการซื้อเครื่องบินดังกล่าวละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลเวเนซุเอลาประณามว่าเป็นการ "โจรกรรม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ