ผอ. IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียในยูเครน พบปะหารือเซเลนสกี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า เขาจะพบกับราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ในกรุงเคียฟ หลังจากกรอสซีเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งโรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มต้นสงคราม

ผู้อำนวยการ IAEA ระบุผ่านทางเอ็กซ์เมื่อวันจันทร์ว่า เขากำลังเดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียเพื่อสานต่อความช่วยเหลือ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรป และขณะนี้อยู่ในสภาวะปิดเครื่องแบบเย็น (cold shutdown) โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ถูกกองทัพรัสเซียเข้าควบคุมตั้งแต่วันแรก ๆ ที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครนในปี 2565

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหากันบ่อยครั้งว่าเป็นผู้ทำลายโรงไฟฟ้าแห่งนี้ แต่ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เซเลนสกีและนายกรัฐมนตรีดิก สคูฟ ของเนเธอร์แลนด์ ได้เดินทางเยือนเมืองซาโปริซเซียเมื่อวันจันทร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ บริเวณฝั่งตรงข้ามแม่น้ำนีเปอร์ โดยในระหว่างการเยือน ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้ชาติตะวันตกจัดหาอาวุธพิสัยไกลเพิ่มเติมให้กับยูเครน

เซเลนสกีกล่าวว่า หลังจากเดินทางเยือนโรงไฟฟ้า กรอสซีพร้อมที่จะเดินทางมายังกรุงเคียฟเพื่อพบปะกับตน พร้อมเสริมว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันในสนามรบ การยึดคืนเพื่อควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียคงเป็นไปไม่ได้

"มันจะปลอดภัยกว่าสำหรับยูเครนที่จะควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย แต่จากสถานการณ์ในสนามรบตอนนี้ ผมไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ และทางเลือกอื่นที่อาจเป็นไปได้ก็อาจจะอันตรายเกินไป" เซเลนสกีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ