ฮามาสเผยเปลี่ยนวิธีดูแลตัวประกัน โบ้ย "เนทันยาฮู" ทำตัวประกันเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังติดอาวุธของฮามาสออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา พวกเขาได้ปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลตัวประกันใหม่หมดแล้ว หากทหารอิสราเอลบุกเข้ามาใกล้ที่กักตัวประกันในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอลพบศพตัวประกัน 6 รายในอุโมงค์ใต้ดินที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยทหารระบุว่าตัวประกันทั้งหมดถูกฮามาสยิงเสียชีวิตขณะที่ทหารอิสราเอลกำลังบุกเข้าไปช่วย

อาบู อุบัยดะฮ์ โฆษกกลุ่มกองพันอัล-คัสซัม (al-Qassam) ของฮามาส ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการดูแลตัวประกันแบบใหม่นี้ แต่ระบุว่าอิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกันทั้งหมด

อุบัยดะฮ์เปิดเผยว่า วิธีการดูแลตัวประกันแบบใหม่นี้เริ่มใช้หลังจากปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันของอิสราเอลเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นกองกำลังอิสราเอลบุกมาช่วยตัวประกันได้ 4 ราย แต่ก็มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปหลายสิบคน ทั้งผู้หญิงและเด็ก

"เนทันยาฮูยังดึงดันจะใช้กำลังทหารกดดันให้ปล่อยตัวประกัน แทนที่จะยอมเจรจาแบบนี้ นั่นหมายความว่า ญาติพี่น้องก็จะได้เห็นแต่ร่างไร้วิญญาณห่อผ้าขาวกลับบ้าน ญาติ ๆ ต้องเลือกว่า อยากให้พวกเขากลับบ้านในสภาพคนเป็น หรือคนตาย" อุบัยดะฮ์กล่าว

ต่อมาในวันเดียวกันนั้น กองกำลังติดอาวุธของฮามาสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอตัวประกัน 1 ใน 6 รายที่เสียชีวิต แต่ยังไม่ชัดเจนว่าวิดีโอนี้บันทึกไว้เมื่อใด

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงข่าวในวันเดียวกันว่า ตัวประกันทั้งหมดถูกยิงที่ท้ายทอย และประกาศกร้าวว่าฮามาสจะต้องชดใช้อย่างสาสม

ซามี อาบู ซูฮ์รี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสตอบโต้ว่า เนทันยาฮูกำลังโยนความผิดให้ฮามาสเพื่อหนีความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกัน

"เนทันยาฮูนั่นแหละที่ฆ่าตัวประกัน 6 ราย แล้วยังจะฆ่าตัวประกันที่เหลืออีก อิสราเอลต้องเลือกระหว่างเนทันยาฮูกับข้อตกลง" อาบู ซูฮ์รี กล่าว

ในทำนองเดียวกัน เอซซัต เอล รัชก์ สมาชิกโปลิตบูโรของฮามาสออกแถลงการณ์ว่า "ตัวประกันของฝ่ายต่อต้านสามารถกลับไปหาครอบครัวได้ทันที คนที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาได้กลับบ้านและต้องรับผิดชอบต่อชีวิตพวกเขาคือเนทันยาฮู"

อนึ่ง ทั้งอิสราเอลและฮามาสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะยุติสงครามแล้วปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลกับชาวต่างชาติที่ฮามาสจับตัวไว้ในฉนวนกาซา แลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวนมากที่ถูกอิสราเอลคุมขัง

ฮามาสต้องการข้อตกลงเพื่อยุติสงครามและให้กองกำลังอิสราเอลถอนทหารออกจากฉนวนกาซา ขณะที่เนทันยาฮูยืนยันว่าสงครามจะยุติก็ต่อเมื่อฮามาสพ่ายแพ้เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ