"ปูติน" เตรียมพบผู้นำระดับสูงของมองโกเลีย เมินหมายจับศาลอาญาโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเตรียมพบปะกับประธานาธิบดีอุคนา คูเรลซูค ผู้นำมองโกเลียและเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่น ๆ แม้มีข้อเรียกร้องจากยูเครนให้จับกุมปธน.ปูตินตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในข้อหาอาชญากรรมสงครามก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปูตินจะพบกับคูเรลซูคในวันนี้ (3 ก.ย.) หลังจากเดินทางถึงมองโกเลียเมื่อคืนวันจันทร์ (2 ก.ย.) รัฐบาลมองโกเลียระบุว่า ทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคี แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ

การเดินทางเยือนครั้งนี้ของปูตินนับเป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางไปยังรัฐสมาชิกของ ICC นับตั้งแต่ ICC ได้ออกหมายจับเขาเมื่อปีที่แล้ว ฐานลักพาตัวเด็ก ๆ หลายร้อยคนออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย ด้วยเหตุนี้ ในฐานะผู้ลงนามในสนธิสัญญากรุงโรม มองโกเลียจะต้องปฏิบัติตามหมายจับและรวบตัวปูติน เมื่อเขาเดินทางเข้าสู่อาณาเขตของตน

อย่างไรก็ดี ปูตินไม่เคยเสี่ยงกับการเดินทางในลักษณะนี้มาก่อน เมื่อปีที่แล้ว เขาเลือกที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ในแอฟริกาใต้ หลังจากที่แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมระบุอย่างชัดเจนว่า ในฐานะสมาชิกของ ICC แอฟริกาใต้จำเป็นต้องปฏิบัติตามหมายจับ

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ปูตินได้รับการรับรองก่อนการเดินทางไปมองโกเลียว่าเขาจะไม่ถูกจับกุม

กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนระบุในแถลงการณ์ว่า มองโกเลียควรปฏิบัติตามหมายจับระหว่างประเทศที่มีผลผูกพัน และส่งตัวปูตินไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศที่กรุงเฮก

ก่อนหน้านี้ โฆษกจากสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลียกล่าวว่า ปูตินไม่ควรได้รับโอกาสในการส่งเสริมการใช้ความรุนแรงกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ