สหรัฐฯ ยึดเครื่องบินประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังพบละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยึดเครื่องบินของนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาในสาธารณรัฐโดมินิกัน หลังจากพบว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกซื้อและใช้งานโดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ บังคับใช้กับเวเนซุเอลา

เมอริก บี. การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ กล่าวว่า "กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยึดเครื่องบินที่เราพิสูจน์ได้ว่าซื้อมาอย่างผิดกฎหมายในราคา 13 ล้านดอลลาร์ผ่านบริษัทบังหน้า และลักลอบนำออกจากสหรัฐฯ เพื่อนำไปให้มาดูโรและพวกพ้องของเขาใช้งาน ซึ่งทางกระทรวงจะดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรและการควบคุมการส่งออกของเราต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาใช้ทรัพยากรของอเมริกาในการบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติของเรา"

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า เครื่องบินดาสโซลต์ ฟัลคอน 900อีเอ็กซ์ (Dassault Falcon 900EX) ของประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ถูกยึดในสาธารณรัฐโดมินิกันและถูกโอนไปยังเขตตอนใต้ของรัฐฟลอริดาตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากพบว่าเครื่องบินลำนี้ละเมิดกฎหมายควบคุมการส่งออกและการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลของมาดูโรเพื่อหันไปสนับสนุนแกนนำฝ่ายค้าน แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า คำสั่งของฝ่ายบริหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนส.ค. 2562 ได้ห้ามพลเมืองของสหรัฐฯ ทำธุรกรรมใด ๆ กับบุคคลที่ได้กระทำการในนามของรัฐบาลเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ