เลือกตั้งสหรัฐฯ: "โกลด์แมน แซคส์" คาดศก.สหรัฐฯ ถูกกระทบหนัก หาก "ทรัมป์" ชนะเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมนรวมถึง อเล็กซ์ ฟิลลิปส์ กล่าวเมื่อวันอังคาร (3 ก.ย.) ว่า "เราคาดว่า หากอดีตปธน.ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายหรือชนะแต่พรรคเดโมแครตครองสภาคองเกรสสภาใดสภาหนึ่ง ผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เกิดจากภาษีศุลกากรและนโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้นนั้น จะบดบังมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเชิงบวกจากการปรับลดภาษีส่วนใหญ่"

โกลด์แมนคาดการณ์ว่า GDP อาจได้รับผลกระทบสูงสุดถึง 0.5 จุดเปอร์เซ็นต์ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า หากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น ก่อนที่ผลกระทบจะลดลงในปี 2569 และพวกเขาคาดการณ์ว่า ภาษีนำเข้าจากจีนจะเพิ่มขึ้น 20 จุดเปอร์เซ็นต์ภายใต้การบริหารของทรัมป์ รวมถึงภาษีนำเข้ารถยนต์จากเม็กซิโกและสหภาพยุโรป (EU) ที่สูงขึ้น ขณะที่การย้ายถิ่นฐานที่ลดลง จะทำให้การเติบโตของกำลังแรงงานชะลอตัวลง

ขณะเดียวกัน หากรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ได้รับชัยชนะและพรรคเดโมแครตสามารถควบคุมได้ทั้งสองสภา นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมนระบุว่า "การใช้จ่ายรอบใหม่และเครดิตภาษีสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางที่เพิ่มขึ้น จะช่วยชดเชยการลงทุนที่ลดลงเล็กน้อยอันเนื่องมาจากอัตราภาษีนิติบุคคลที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นเล็กน้อยโดยเฉลี่ยในช่วงปี 2568-2569"

ฟิลลิปส์และทีมนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า หากแฮร์ริสชนะการเลือกตั้ง แต่พรรครีพับลิกันครองสภาคองเกรสอย่างน้อย 1 สภา ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนโยบายโดยรวมอาจมีเพียงเล็กน้อยหรือปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ