สหรัฐฯ ตั้งข้อหาแกนนำฮามาสจากการโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐฯ ประกาศตั้งข้อหาในวันอังคาร (3 ก.ย.) กับแกนนำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งมีบทบาทในการวางแผน สนับสนุน และก่อเหตุโจมตีดินแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาได้แก่ยะห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธ พร้อมพวกอีกอย่างน้อย 5 คน จากการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย รวมถึงชาวสหรัฐฯ อีกกว่า 40 ราย

การโจมตีดังกล่าวจุดชนวนให้อิสราเอลเข้าโจมตีฉนวนกาซา และสังหารชาวปาเลสไตน์ไปกว่า 40,800 ราย และสร้างความเสียหายให้กับดินแดนส่วนใหญ่

เมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เอกสารคำร้องของเราระบุว่า จำเลย ซึ่งครอบครองอาวุธ ได้รับการสนับสนุนทางการเมือง และได้รับเงินทุนจากรัฐบาลอิหร่านและการสนับสนุนจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นผู้นำกลุ่มฮามาสในการทำลายอิสราเอลและสังหารพลเรือนจำนวนมากเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายดังกล่าว"

คำร้องดังกล่าวระบุชื่อจำเลย 6 ราย โดย 3 รายเสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่จำเลยที่ยังมีชีวิตอยู่ได้แก่ ซินวาร์ซึ่งเชื่อว่ากบดานอยู่ในกาซา คาลิด เมชาล ซึ่งประจำการอยู่ในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ และเป็นหัวหน้าสำนักงานกลุ่มชาวต่างแดน และอาลี บารากา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสประจำอยู่ในเลบานอน

จำเลยที่เสียชีวิตคืออิสมาอิล ฮานิเยห์ อดีตผู้นำกลุ่มฮามาสซึ่งถูกลอบสังหารที่กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านในเดือนก.ค. มูฮัมหมัด เดอีฟ ผู้บัญชาการกองกำลังทหารของกลุ่มฮามาสซึ่งถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศเมื่อเดือนก.ค. และมัรวัน อิสซา รองผู้บัญชาการทหาร ซึ่งถูกสังหารในการโจมตีเมื่อเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ