อดีตผู้ช่วยผู้ว่าฯ นิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาเป็นสายให้จีน แลกเงินหลายล้าน-เป็ดเค็มหนานจิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลินดา ซุน อายุ 41 ปี อดีตผู้ช่วยของแคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาในวันอังคาร (3 ก.ย.) ฐานลักลอบปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีน แลกกับเงินหลายล้านดอลลาร์และของกำนัลต่าง ๆ รวมถึงเป็ดเค็มหนานจิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซุนและสามี คริส หู วัย 40 ปี ถูกจับกุมตัวในเช้าวันอังคาร และได้ขึ้นศาลเพื่อให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาอาญาต่อหน้า เพ็กกี กัว ผู้พิพากษาศาลแขวงในบรุกลิน

อัยการรัฐบาลกลางบรุกลินกล่าวหาว่า ขณะที่ซุนทำงานในรัฐบาล เธอได้ขัดขวางไม่ให้ตัวแทนรัฐบาลไต้หวันเข้าพบเจ้าหน้าที่รัฐ และพยายามจัดการให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐนิวยอร์กเดินทางเยือนจีน โดยแลกกับการที่ตัวแทนรัฐบาลจีนช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ให้กับหู ซึ่งทำธุรกิจอยู่ในจีน

อัยการเปิดเผยรายละเอียดว่า เงินที่ซุนและหูได้รับถูกนำไปใช้ซื้อรถสปอร์ตเฟอร์รารี โรมา รุ่นปี 2567 และอสังหาริมทรัพย์ทั้งในลองไอแลนด์ รัฐนิวยอร์ก และที่โฮโนลูลู รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังมีของกำนัลอื่น ๆ เช่น เป็ดเค็มหนานจิง ที่ปรุงโดยเชฟส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ส่งตรงถึงบ้านพ่อแม่ของซุน

ซุนถูกตั้งข้อหา 8 กระทง รวมถึงการไม่ลงทะเบียนตามกฎหมายการลงทะเบียนตัวแทนต่างชาติ และสมคบคิดฟอกเงิน ส่วนหูถูกตั้งข้อหา 3 กระทง รวมถึงสมคบคิดฉ้อโกงธนาคาร

ซุนเข้ารับตำแหน่งรองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของโฮชูลในเดือนก.ย. 2564 หลังจากทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐนิวยอร์กมาก่อน

ด้านโฮชูลไม่ได้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ โดยโฆษกของผู้ว่าการรัฐ ระบุว่า ทางสำนักงานได้ไล่ซุนออกในเดือนมี.ค. 2566 หลังพบหลักฐานการกระทำผิด และได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที พร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่

ผู้พิพากษากัวอนุญาตให้ประกันตัวซุนในวงเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์ และหู 5 แสนดอลลาร์ โดยทั้งคู่มีกำหนดนัดขึ้นศาลครั้งต่อไปในวันที่ 25 ก.ย.นี้

"ลูกความของผมรู้สึกเสียใจที่ถูกตั้งข้อหาแบบนี้" จาร์รอด เชฟเฟอร์ ทนายความของซุนกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการพิจารณาคดี

อนึ่ง คดีนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามอย่างเข้มงวดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ต่อบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าทำงานให้กับชาติศัตรู เช่น จีนและรัสเซีย โดยไม่ลงทะเบียนกับรัฐบาลสหรัฐฯ ตามที่กฎหมายกำหนด

เช่นกรณีเมื่อเดือนที่แล้ว หวัง ชูจุน นักวิชาการชาวจีน ถูกตัดสินว่ามีความผิดในศาลรัฐบาลกลางบรุกลิน ฐานรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนักเคลื่อนไหวในนิวยอร์กที่สนับสนุนประชาธิปไตยในจีน และส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับรัฐบาลปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ