นายกฯ มาเลย์ดอดเยือนรัสเซีย เมินชาติตะวันตกพยายามโดดเดี่ยว "ปูติน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียและมาเลเซียจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านการบินและอวกาศไปจนถึงเทคโนโลยีขั้นสูงในวันนี้ (4 ก.ย.) ในขณะที่ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนับเป็นผู้นำชาติเอเชียคนล่าสุดที่ไม่สนใจความพยายามของชาติตะวันตกที่จะโดดเดี่ยวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในเวทีโลก

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอันวาร์ได้เดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเขาจะพบปะกับปธน.ปูตินในเย็นวันนี้ (4 ก.ย.) และจะแถลงกับสื่อในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นการพูดคุยกันในหัวข้อต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง ตั้งแต่เกษตรกรรมและความมั่นคงด้านอาหาร ไปจนถึงการค้าและการลงทุน

อันวาร์ระบุในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ในช่วงเริ่มต้นการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียเป็นเวลา 2 วันว่า "การเยือนครั้งนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดแก่มาเลเซียอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความร่วมมือ ตลอดจนความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างมาเลเซียและรัสเซีย"

นอกเหนือจากอันวาร์แล้ว ก่อนหน้านี้ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย, ปธน.สี จิ้นผิงของจีน, คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ, ปธน.โจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย และพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ก็เคยพบปะกับปธน.ปูตินนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อกว่า 2 ปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้นำหลายคนในเอเชียไม่ได้สนใจกับการประณามของชาติตะวันตกต่อปูติน รวมถึงข้อกล่าวหาที่ว่า ปูตินเป็นอาชญากรสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ