นายกฯ อินเดียเยือนสิงคโปร์ มุ่งกระชับความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย มีกำหนดเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 4-5 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนสิงคโปร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ นายกฯ อินเดียจะพบกับลอว์เรนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์, ทาร์มัน ชันมูการัตนัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์, ลี เซียน ลุง รัฐมนตรีอาวุโสและอดีตนายกรัฐมนตรี และโก๊ะ จ๊ก ตง รัฐมนตรีอาวุโสเกียรติคุณ และคาดว่าจะมีการกระชับความร่วมมือทวิภาคีในหลากหลายด้าน

"สิงคโปร์เป็นมิตรกับอินเดียมาโดยตลอด และสนับสนุนการสร้างความร่วมมือกับอินเดียเสมอมา" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อานิต มูเคอร์จี จากคิงส์คอลเลจ ลอนดอน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) "อินเดียต้องการสร้างความร่วมมือทวิภาคีในลักษณะเดียวกันนี้กับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 6 ของอินเดีย คิดเป็นสัดส่วน 3.2% ของการค้าทั้งหมดของอินเดีย โดยในปีงบประมาณ 2567 ยอดนำเข้าจากสิงคโปร์มีมูลค่า 2.12 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนยอดส่งออกไปยังสิงคโปร์มีมูลค่า 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็นแหล่งลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย โดยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลจากสิงคโปร์เข้าสู่อินเดียสูงเกือบ 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในระหว่างเดือนเม.ย. 2543 ถึงเดือนมี.ค. 2567 ซึ่งคิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั้งหมดที่ไหลเข้าอินเดีย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์มูเคอร์จีกล่าวเสริมว่า หลังจากที่นายกฯ อินเดียเดินทางไปยังทวีปอื่น ๆ ในปีนี้ เขาก็ต้องการตอกย้ำว่า "เขาไม่ได้มองข้ามภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ