จีนหวั่นถูกสอดแนม เตือนนักศึกษาระวังติดกับดักสายลับต่างชาติหน้าตาดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ (MSS) ของจีนออกมาเตือนในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า นักศึกษาที่เข้าถึงข้อมูลละเอียดอ่อนควรระวังผู้ชายหรือผู้หญิงหน้าตาดีที่อาจพยายามล่อลวงให้นักศึกษาจีนกลายเป็นสายลับให้กับชาติมหาอำนาจ

กระทรวงกล่าวหาว่า หน่วยข่าวกรองต่างชาติใช้ "กับดักรัก" เพื่อล่อลวงนักศึกษาชาวจีน โดยสายลับเหล่านี้ใช้โฆษณารับสมัครงานหรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มหาคู่ออนไลน์เพื่อหลอกล่อและบังคับนักศึกษาหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ละเอียดอ่อนให้เปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ

"พวกเขาอาจปลอมตัวเป็นผู้ชายหล่อ หรือผู้หญิงสวย และทำให้นักศึกษาหนุ่มสาวติด 'กับดักรัก'" MSS เตือน แต่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศที่อยู่เบื้องหลังแผนการดังกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่า นับตั้งแต่เปิดบัญชีวีแชตเมื่อปีที่แล้ว MSS ได้เผยแพร่คำเตือนในลักษณะเดียวกันนี้อย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่าสายลับต่างชาติอาจพยายามล่อลวงชาวจีนที่จงรักภักดีให้ทรยศต่อประเทศด้วยวิธีการที่น่ากลัวและไม่ธรรมดา เช่น การปลอมตัวนับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงการเปลี่ยนเพศ ขณะเดียวกัน กระทรวงยังได้เรียกร้องให้ชาวจีน 1.4 พันล้านคนร่วมกัน "สร้างแนวป้องกัน" เพื่อต้านภัยคุกคามนี้

ทั้งนี้ จีนและมหาอำนาจตะวันตกต่างกล่าวหากันในเรื่องการสอดแนมมานานแล้ว แต่เพิ่งเริ่มเปิดเผยรายละเอียดเป็นกรณี ๆ เมื่อไม่นานมานี้


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ