นายกฯ มาเลเซียชื่นชม "ปูติน" พร้อมสัญญากระชับสัมพันธ์กับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่าเป็นผู้นำการเติบโตของรัสเซีย และให้คำมั่นว่าจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับรัสเซีย เพราะทั้งสองประเทศยังมีศักยภาพอีกมาก โดยเฉพาะในด้านต่าง ๆ เช่น เซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อันวาร์เดินทางเยือนกรุงมอสโกเป็นเวลา 2 วัน และได้ระบุว่า มาเลเซียจะได้รับประโยชน์จากการที่รัสเซียแบ่งปันความสำเร็จและทำงานร่วมกันในหลากหลายสาขา ซึ่งทางมาเลเซียกับรัสเซียกำลังสำรวจความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น อวกาศ เทคโนโลยีขั้นสูง การเกษตร และความมั่นคงด้านอาหาร

ในการประชุมกับปูตินเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) นายกฯ มาเลเซียกล่าวว่ามาเลเซียสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของรัสเซียได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนับเป็นผู้นำชาติเอเชียคนล่าสุดที่ไม่สนใจความพยายามของชาติตะวันตกที่จะโดดเดี่ยวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในเวทีโลก โดยอันวาร์ชี้ว่า การตัดสินใจเยือนรัสเซียของเขาเป็นเรื่องยากแต่ก็จำเป็น

นอกจากนี้ อันวาร์ได้กล่าวเสริมอีกว่า ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมาเลเซีย ค้าขายกับรัสเซียมาโดยตลอด โดยเน้นไปที่การค้าเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้านสหรัฐฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์ประเทศต่าง ๆ ที่เคยต้อนรับปูติน ตัวอย่างเช่น สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงฮานอยระบุหลังจากที่ปูตินได้เดินทางเยือนเวียดนามเมื่อไม่นานนี้ว่า "ไม่มีประเทศใดควรสนับสนุนปูตินหรือให้ปูตินหาเหตุผลมาอ้างการกระทำของเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ