รัฐมนตรีญี่ปุ่นจวกรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ควรแทรกแซงข้อตกลงซื้อกิจการ "ยูเอส สตีล"

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคโนะ ทาโร รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของญี่ปุ่นคัดค้านความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่อาจจะขัดขวางแผนการมูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัทนิปปอน สตีล (Nippon Steel) ที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทยูไนเต็ด สเตตส์ สตีล (United States Steel) หรือยูเอส สตีล ของสหรัฐฯ โดยระบุว่า การแทรกแซงของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

โคโนะ ซึ่งเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งผู้นำญี่ปุ่นที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ กล่าวว่า "ผมคิดว่า พวกเขากำลังต้องการคะแนนเสียงจากสหภาพแรงงานก่อนการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ผมก็หวังว่า สหรัฐฯ จะไม่บิดเบือนตลาดด้วยเหตุผลทางการเมือง"

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กำลังเตรียมที่จะขัดขวางการทำข้อตกลงดังกล่าว โดยคาดว่า อาจมีการตัดสินใจอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

โคโนะกล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพ จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และกล่าวว่า โดยหลักการแล้ว รัฐบาลไม่ควรแทรกแซงในเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไบเดนได้ยืนยันว่า ยูเอส สตีล ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันที่มีชื่อเสียงโดยมีสำนักงานใหญ่ในเมืองพิตต์สเบิร์กนั้น ควรจะยังคงเป็นของอเมริกัน และดำเนินงานในสหรัฐฯ ต่อไป โดยรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตก็เห็นด้วยกับจุดยืนนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ โคโนะ ซึ่งเป็นทั้งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกลาโหมของญี่ปุ่นนั้น ได้ชี้แจงแนวคิดด้านนโยบายของเขาก่อนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นแทนฟูมิโอะ คิชิดะ เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ