เลือกตั้งสหรัฐฯ: สหรัฐฯ กล่าวหาสำนักข่าวรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเมื่อวันพุธ (4 ก.ย.) โดยมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานและบุคคลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย เพื่อบิดเบือนความคิดเห็นของชาวอเมริกันก่อนการเลือกตั้งปีนี้ หนึ่งในนั้นคือสำนักข่าวอาร์ที (RT) ของรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บรรณาธิการอาวุโสของอาร์ทีตกเป็นเป้าการคว่ำบาตรครั้งนี้ และพนักงานอาร์ทีอีก 2 รายถูกยื่นฟ้องที่ศาลของรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตัน ในข้อหาแอบให้เงินทุนและควบคุมบริษัทอเมริกันแห่งหนึ่งที่เผยแพร่วิดีโอออนไลน์นับพันที่เป็นประโยชน์ต่อรัสเซีย

พนักงานชาวรัสเซีย 2 ราย ได้แก่ คอสเตียนติน คาลาชนิคอฟ วัย 31 ปี และเอเลนา อาฟานาซิวา วัย 27 ปี ซึ่งยังคงลอยนวลอยู่ ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินเกือบ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ของอาร์ทีผ่านทางบริษัทแห่งหนึ่งในรัฐเทนเนสซี

กระทรวงฯ ระบุว่ากำลังยึดโดเมนอินเทอร์เน็ต 32 ชื่อที่พบว่ามีส่วนร่วมสร้างอิทธิพลมุ่งร้ายในต่างประเทศและควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย เนื่องจากละเมิดกฎหมายฟอกเงินและเครื่องหมายการค้าทางอาญาของสหรัฐฯ

กระทรวงฯ กล่าวว่าบริษัทรัสเซียหลายแห่งที่ดำเนินงานภายใต้การดูแลและการควบคุมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้โดเมนเหล่านี้ และอื่น ๆ เพื่อเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการสนับสนุนจากต่างชาติต่อยูเครน ส่งเสริมนโยบายและผลประโยชน์ที่สนับสนุนรัสเซีย และมีอิทธิพลต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ