สหรัฐฯ จ่อคุมส่งออกเทคโนโลยีประมวลผลควอนตัม-ชิป คาดเพื่อสกัดกั้นจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังออกมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีสำคัญต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีประมวลผลควอนตัมและเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อขัดขวางความก้าวหน้าในจีนและประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับสหรัฐและชาติพันธมิตร

กฎระเบียบดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่คอมพิวเตอร์ควอนตัมและส่วนประกอบต่าง ๆ เครื่องมือผลิตชิปขั้นสูง เทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์อย่าง Gate-All-Around (GAA) ส่วนประกอบและซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโลหะและโลหะผสม โดยครอบคลุมการส่งออกไปทั่วโลก แต่มีข้อยกเว้นสำหรับประเทศที่ดำเนินมาตรการที่คล้ายคลึงกัน เช่น ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ขณะที่สหรัฐฯ คาดว่าจะมีประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศที่ปฏิบัติตาม

อลัน เอสเตเวซ ปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ฝ่ายอุตสาหกรรมและความมั่นคง กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การปรับแนวทางการควบคุมเทคโนโลยีควอนตัมและเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ ของเราให้สอดคล้องกัน ทำให้ศัตรูของเราประสบความยากลำบากมากขึ้นในการพัฒนาและปรับใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในลักษณะที่เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยโดยรวมของเรา"

อย่างไรก็ดี กฎระเบียบดังกล่าวจะเปิดรับความเห็นจากสาธารณชนเป็นเวลา 60 วัน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ทางการสหรัฐฯ ได้ดำเนินการสกัดกั้นจีนและอริศัตรูชาติอื่น ๆ ในการเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยที่จำเป็นในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพราะเกรงว่าชิปและส่วนประกอบขั้นสูงอาจช่วยให้ทางการจีนได้เปรียบทางการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ