"ปูติน" แย้ม จีน-อินเดีย-บราซิล มีสิทธิเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับยูเครน โดยที่จีน อินเดีย และบราซิล สามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียระบุว่า ผู้แทนเจรจาของรัสเซียและยูเครนได้มีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการเจรจาที่เมืองอิสตันบูลในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของสงคราม แต่ไม่เคยได้รับการปฏิบัติจริง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวอาจใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการเจรจาสันติภาพได้

ถ้อยแถลงของปธน.ปูติน เกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางเยือนรัสเซียเมื่อเดือนก.ค. ตามมาด้วยการเยือนยูเครนในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นนายกฯ อินเดียคนแรกที่เยือนยูเครนในรอบหลายทศวรรษ

สำนักข่าวรัสเซียรายงานคำพูดของปธน.ปูตินว่า "เราเคารพมิตรประเทศและหุ้นส่วนของเรา ซึ่งผมเชื่อว่ามีความพยายามอย่างจริงใจที่จะแก้ไขทุกปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน บราซิล และอินเดีย ซึ่งผมติดต่ออยู่เสมอเพื่อหารือกันในประเด็นนี้"

ขณะเดียวกัน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์อิซเวสเทีย (Izvestia) ว่า อินเดียสามารถช่วยผลักดันให้เกิดการเจรจาเรื่องยูเครนได้

เขากล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรและสร้างสรรค์อย่างยิ่งระหว่างผู้นำรัสเซียกับอินเดียแล้ว นายกฯ โมดีจึงสามารถเป็นผู้นำในการรวบรวมข้อมูลโดยตรงจากหลายฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งนี้ เนื่องจากเขาสามารถสื่อสารกับปูติน เซเลนสกี และสหรัฐฯ ได้อย่างอิสระ

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่ายังไม่มีแผนเฉพาะเจาะจงที่จะให้นายกฯ อินเดียทำหน้าที่เป็นคนกลางในประเด็นนี้ โดยระบุว่า "ตอนนี้คงไม่อาจวางแผนอะไรได้ เพราะเรายังไม่เห็นเงื่อนไขเบื้องต้นใด ๆ สำหรับการเจรจาเลย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ