เลือกตั้งสหรัฐฯ: "ทรัมป์" โวลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 15% ดึง "อีลอน มัสก์" ร่วมงานรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันกล่าวในระหว่างการปราศรัยเพื่อเผยวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจว่า หากชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. เขาจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐบาลซึ่งนำโดยอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการปราศรัยที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กนั้น อดีตปธน.ทรัมป์ยังให้คำมั่นที่จะลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 15% สำหรับบริษัทที่ผลิตสินค้าในสหรัฐฯ ซึ่งลดลงอย่างมากจากอัตราปัจจุบันที่ 21%

"ผมสัญญาว่าจะเก็บภาษีในระดับต่ำ ลดกฎระเบียบ ลดต้นทุนพลังงาน ลดอัตราดอกเบี้ย มีเขตแดนที่ปลอดภัย และมีอาชญากรรมที่ต่ำมาก ๆ" ทรัมป์กล่าวในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) โดยพยายามสร้างความแตกต่างจากแผนการของคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้หารือเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องคณะกรรมาธิการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐบาลกับทีมงานมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว อย่างไรก็ตาม ในการปราศรัยเมื่อคืนวานนี้นับเป็นครั้งแรกที่เขาประกาศสนับสนุนแนวคิดนี้ต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์กล่าวว่า อีลอน มัสก์ ตกลงที่จะเป็นหัวหน้าของคณะกรรมาธิการฯ ดังกล่าว แต่ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า คณะกรรมาธิการดังกล่าวจะดำเนินการอย่างไร เพียงแต่ระบุว่า จะพัฒนาแผนการเพื่อปราบปรามการฉ้อโกงและการเบิกจ่ายงบประมาณที่ไม่เหมาะสมภายในระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติงาน

"ผมจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐบาลที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตรวจสอบด้านการเงินและผลการดำเนินงานของรัฐบาลกลางทั้งหมด" ทรัมป์กล่าวกับผู้ฟังซึ่งรวมถึงสตีเวน มนูชิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในสมัยของรัฐบาลทรัมป์ และนักการเงินอย่างสก็อตต์ เบสเซนต์ และจอห์น พอลสัน

ด้านมัสก์กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับอดีตประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าว และสนใจที่จะรับหน้าที่ในคณะกรรมาธิการชุดนี้ "ผมตั้งตารอที่จะรับใช้อเมริกาหากมีโอกาส" มัสก์ระบุบนเอ็กซ์ (X) เมื่อวันพฤหัสบดี "ไม่ต้องมีค่าตอบแทน ไม่ต้องมีตำแหน่ง ไม่ต้องมีการยอมรับใดๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ