ผู้พิพากษาซัด ทีมกฎหมายทรัมป์พยายามดึงเกมไม่ให้เปิดหลักฐานใหม่ก่อนการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาสหรัฐฯ กล่าวหาทีมทนายของโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า พยายามขัดขวางหลักฐานสำคัญที่อาจสร้างความเสียหายต่อทรัมป์ ในคดีพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งปี 2563 ไม่ให้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะก่อนถึงวันเลือกตั้ง 5 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษายอมรับว่าคดีนี้คงไม่ทันขึ้นศาลก่อนเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ผู้พิพากษาศาลแขวงของสหรัฐฯ ทันยา ชุตกาน ยังให้โอกาสฝ่ายโจทก์ในการเปิดเผยหลักฐานในคดีนี้ก่อนการเลือกตั้ง โดยสั่งให้แจ็ค สมิธ อัยการพิเศษ ตอบรับคำตัดสินของศาลฎีกาที่ระบุว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความคุ้มกันไม่ให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาในหลายกรณี ภายในวันที่ 26 ก.ย.นี้

โธมัส วินดอม อัยการในทีมของสมิธ แจ้งต่อศาลว่า ฝ่ายโจทก์พร้อมเปิดเผยหลักฐานใหม่ในเอกสารที่ยื่นต่อศาล เพื่อโต้แย้งว่าคดีที่เหลืออยู่ของทรัมป์นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากคำวินิจฉัยของศาลฎีกา และควรดำเนินการพิจารณาคดีต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน จะต้องชนกับ คามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้

ทรัมป์ ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมการพิจารณาคดี ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทางอาญา 4 ข้อ ที่กล่าวหาว่าเขาใช้การอ้างเท็จเรื่องการโกงการเลือกตั้ง เพื่อบ่อนทำลายผลการเลือกตั้ง และขัดขวางการรับรองชัยชนะของโจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต

คำฟ้องฉบับแก้ไขที่สมิธได้รับในเดือนส.ค.ยังคงข้อกล่าวหาทั้ง 4 ข้อเดิมที่ยื่นฟ้องครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว แต่ได้ตัดข้อกล่าวหาบางส่วนที่ศาลฎีกาเห็นว่าไม่สามารถคงอยู่ในคดีนี้ได้ออกไป

ทั้งนี้ หากทรัมป์ชนะคดี เขาอาจสั่งการให้กระทรวงยุติธรรมยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด

ในการพิจารณาคดีเมื่อวันพฤหัสบดี ผู้พิพากษาชุตกานเลือกที่จะไม่กำหนดวันพิจารณาคดี โดยระบุว่าประเด็นเรื่องความคุ้มกันนั้นมีแนวโน้มที่จะต้องกลับไปสู่การพิจารณาของศาลฎีกาอีกครั้ง

จอห์น เลาโร ทนายความของทรัมป์ เรียกร้องให้ชุตกานไม่อนุญาตให้ฝ่ายโจทก์เปิดเผยหลักฐานต่อสาธารณะ โดยอ้างว่าการทำเช่นนั้น "ในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน" ก่อนการเลือกตั้งจะเป็นการไม่ยุติธรรม

คำโต้แย้งของเลาโรทำให้ชุตกานตำหนิว่า "ดิฉันรู้สึกว่าสิ่งที่คุณพยายามทำคือการมีอิทธิพลต่อการนำเสนอหลักฐานในคดีนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง" และเสริมว่าเธอ "ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับกำหนดการเลือกตั้ง"

เลาโรชี้แจงว่า ฝ่ายทนายทรัมป์ควรยื่นคำร้องขอยกฟ้องก่อน โดยอ้างว่าคณะลูกขุนใหญ่ที่ส่งฟ้องทรัมป์ฉบับแก้ไขเมื่อเดือนที่แล้ว ได้รับฟังพยานหลักฐานที่ศาลฎีกามีคำสั่งห้ามใช้

ทั้งนี้ คดีนี้ถูกเลื่อนมาหลายเดือนในระหว่างที่ทรัมป์อ้างสิทธิ์ความคุ้มกัน ทรัมป์โต้แย้งว่าการดำเนินคดีนี้ รวมถึงคดีอื่น ๆ ที่ฟ้องร้องเขา ล้วนมีแรงจูงใจทางการเมืองเพื่อบ่อนทำลายการหาเสียงของเขา

ศาลฎีกาตัดสินด้วยมติ 6-3 ในเดือนก.ค.ว่า อดีตปธน.มีสิทธิ์ได้รับการสันนิษฐานว่ามีความคุ้มกันไม่ให้ถูกฟ้องร้องคดีอาญาสำหรับการกระทำที่เป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่ราชการในตำแหน่งปธน.

ศาลได้สั่งการให้ชุตกานตรวจสอบสำนวนฟ้องอย่างละเอียด เพื่อพิจารณาว่ามีข้อกล่าวหาอื่นใดอีกบ้างที่อาจได้รับความคุ้มกัน และจำเป็นต้องยกฟ้อง

ชุตกานสั่งให้ทรัมป์ชี้แจงข้อโต้แย้งของฝ่ายโจทก์ภายในวันที่ 17 ต.ค. พร้อมระบุว่าจะพิจารณาในภายหลังว่าจำเป็นต้องดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ