ตึงเครียดอีก จีนสั่งจำคุกชาวไต้หวันในข้อหาแบ่งแยกดินแดนเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนตัดสินจำคุกหยาง จื้อหยวน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไต้หวัน เป็นเวลา 9 ปี ในข้อหา "แบ่งแยกดินแดน" นับเป็นครั้งแรกที่จีนตัดสินจำคุกชาวไต้หวันด้วยข้อหาดังกล่าว ส่งผลให้ไต้หวันออกมาประกาศเตือนประชาชนของตนให้ระวังอันตรายในการเดินทางไปยังประเทศจีน

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ (MAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของไต้หวันที่กำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างสองฝั่งช่องแคบ แถลงเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า หยางถูกตัดสินจำคุกในศาลที่เมืองเวินโจว ทางตะวันออกของจีน

เหลียง เหวินเจี๋ย รัฐมนตรีช่วยของไต้หวัน กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งใจให้ "คดีนี้เป็นการข่มขู่ประชาชนชาวไต้หวัน" พร้อมกล่าวเสริมว่า ชาวไต้หวันควรระมัดระวังหากคิดจะเดินทางไปประเทศจีน

MAC ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่จีนตัดสินจำคุกชาวไต้หวันในข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดน หลังจากที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัยการจีนได้ตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวกับชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกสุดของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันทวีความรุนแรงขึ้น โดยหน่วยงานความมั่นคงของจีนควบคุมตัวหยางโทษฐานจัดตั้งพรรคการเมืองผิดกฎหมายเพื่อส่งเสริมเอกราชของไต้หวัน

รายงานข่าวระบุว่า หยางยังถูกกล่าวหาด้วยว่าสนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ในฐานะประเทศอิสระที่มีอำนาจอธิปไตย หลังจากในปี 2514 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้ลงมติรับรองสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีนแผ่นดินใหญ่) เข้าเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ และให้ขับสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ออกจากองค์การสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ