เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 76 ปีการสถาปนาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า เกาหลีเหนือได้เฉลิมฉลองครบรอบ 76 ปีการสถาปนาประเทศ โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการเยี่ยมคารวะสุสานอดีตผู้นำประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) คิม ต็อกฮุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ได้เดินทางไปยังวังสุริยะคึมซูซัน (Kumsusan Palace of the Sun) ซึ่งเป็นสถานที่เก็บร่างของคิม จองอิล บิดาของผู้นำคนปัจจุบัน และคิม อิลซุง ปู่ของผู้นำคนปัจจุบัน ที่บรรจุอยู่ในสุสาน

ทั้งนี้ คิม จองอึน ผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ เคยเยือนสุสานแห่งนี้เมื่อปี 2555, 2561 และ 2564 ในโอกาสครบรอบวันสถาปนาประเทศ 9 ก.ย. แต่รายงานข่าวจากสื่อโสมแดงปีนี้ไม่มีชื่อของคิม จองอึน รวมอยู่ด้วย

นอกจากการเดินทางไปเยี่ยมคารวะสุสานของอดีตผู้นำประเทศแล้ว KCNA รายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือยังจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในโอกาสสำคัญนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงการชุมนุมนอกสถานที่และงานเลี้ยงรื่นเริงที่กรุงเปียงยาง โดยมีบุคคลสำคัญของพรรคแรงงาน ผู้ทำคุณงามความดีจากหลากหลายสาขา แกนนำผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนคณะผู้แทนจากสมาคมชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นมาร่วมงานด้วย

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือสถาปนาระบอบการปกครองเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2491 ภายใต้การนำของคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ โดยปกติแล้ว เกาหลีเหนือจะจัดพิธีสวนสนามในวันครบรอบใหญ่ทุก 5 หรือ 10 ปี เช่นปีที่แล้วซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 75 ปี ยกเว้นเมือปี 2564 เกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนามเป็นกรณีพิเศษในโอกาสครบรอบ 73 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ