ผอ.ซีไอเอเตือน รัสเซียเกือบใช้อาวุธนิวเคลียร์ช่วงต้นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) เชื่อว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเมื่อปี 2565 มีความเสี่ยงสูงมากที่รัสเซียอาจได้ใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน อย่างไรก็ตาม ชาติตะวันตกไม่ควรหวาดกลัวต่อคำขู่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า เบิร์นส์ได้กล่าวเมื่อวันเสาร์ (7 ก.ย.) ในการสนทนากับริชาร์ด มัวร์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองลับของอังกฤษ ที่งานไฟแนนเชียล ไทม์ส วีคเอนด์ เฟสติวัล (Financial Times Weekend Festival) ว่า "พวกเราไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น"

เบิร์นส์เสริมว่า "ในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2565 นั้น ผมมองว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้ในช่วงเวลานั้น" และเพิ่มเติมว่า "เราไม่ควรกลัวคำขู่มากเกินไป"

นอกจากนี้ เบิร์นส์ ยังเผยด้วยว่า เขาได้พบกับเซอร์เกย์ นารีชกิน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางของรัสเซีย ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อย้ำถึง "ผลที่ตามมา" ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์

"เราจะยังคงตรงไปตรงมาเกี่ยวกับเรื่องนั้น" เบิร์นส์กล่าว

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ทางรัสเซียได้แสดงท่าทีเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์อยู่บ่อยครั้ง โดยภัยคุกคามเหล่านี้ยิ่งเด่นชัดมากขึ้นหลังจากที่ยูเครนเพิ่งบุกโจมตีภูมิภาคเคิร์สก์ของรัสเซีย ซึ่งปูตินได้ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างแข็งกร้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ