"เยลเลน" ส่งสัญญาณอำลาเก้าอี้ขุนคลังสหรัฐฯ เมื่อ "ไบเดน" นั่งปธน.ครบเทอม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า เธออาจจะวางมือจากการทำหน้าที่รัฐมนตรีคลังซึ่งถือเป็นหน้าที่ในระดับสูงสุดของรัฐบาล หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า อย่างไรก็ดี เธออาจจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเยลเลนถูกถามที่งาน "Texas Tribune Festival" ที่เมืองออสตินของรัฐเท็กซัสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ก.ย.) ว่า เธอจะวางมือจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อคณะบริหารชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ในเดือนม.ค.ปีหน้า หรือจะยังคงทำงานในตำแหน่งนี้ต่อไป หรือจะร่วมงานกับคณะบริหารชุดใหม่ เยลเลนกล่าวว่า "ดิฉันอาจจะวางมือ แต่...เราคงต้องดูกันต่อไป"

ทั้งนี้ เยลเลนวัย 78 ปีได้แสดงความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับแผนการในอนาคตของเธอ ในขณะที่การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเยลเลนเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาว

นอกจากนี้ เยลเลนเปิดเผยในงานดังกล่าวว่า เธอยังมีงานอีกมากที่ต้องทำที่กระทรวงการคลังในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการประชุมร่วมกับเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีน ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

เยลเลนและเหอได้พบกันเมื่อเดือนเม.ย.ที่กรุงปักกิ่ง โดยในเวลานั้นเยลเลนได้เตือนจีนให้ควบคุมกำลังการผลิตอุตสาหกรรมส่วนเกิน ก่อนที่ไบเดนจะตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้าในระดับที่รุนแรงมากขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ แผงโซลาร์เซลล์ และเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในจีน

เยลเลนกล่าวว่า เธอยินดีต้อนรับหากเจ้าหน้าที่จีนมาเยือนสหรัฐฯ แต่เธอเองก็อาจกลับไปเยือนจีนอีกครั้ง โดยกล่าวว่า "ฉันคาดว่าเราจะมีการเยือนระหว่างกัน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ