เกาหลีใต้จัดประชุมสุดยอด มุ่งพัฒนาแผนแม่บทรองรับการใช้ AI ในกองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้จัดการประชุมสุดยอดในวันนี้ (9 ก.ย.) โดยมีประเทศต่าง ๆ มากกว่า 90 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ และจีน เข้าร่วมด้วย เพื่อกำหนดแผนแม่บทรองรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกองทัพ แม้ข้อตกลงใด ๆ ก็ตามจะไม่มีอำนาจผูกมัดในการบังคับใช้ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยการประชุมสุดยอดครั้งแรกจัดขึ้นที่อัมสเตอร์ดัมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสหรัฐฯ จีน และประเทศอื่น ๆ ได้มีข้อเรียกร้องร่วมกัน แต่ไม่มีอำนาจผูกมัดในการบังคับใช้

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายหนึ่ง เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้น่าจะก่อให้เกิดแผนแม่บทรองรับการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบในกองทัพ ซึ่งรวมถึงการกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำและเสนอหลักการสำหรับการใช้ AI ในสาขานี้

เอกสารฉบับใหม่นี้จะพยายามรวมแนวปฏิบัติที่มีอยู่แล้วจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีประเทศใดบ้างที่สนับสนุนเอกสารดังกล่าว

นอกเหนือจากการประชุมสุดยอดครั้งนี้แล้ว ทางสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการห้ามใช้อาวุธตามแบบบางชนิด (CCW) ยังมีการหารือเพื่อหาทางควบคุมระบบอาวุธอัตโนมัติเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ