โป๊ปฟรานซิสเสด็จถึงติมอร์ตะวันออก คาดปชช.รอต้อนรับกว่า 7.5 แสนคน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จถึงติมอร์ตะวันออก (ติมอร์-เลสเต) ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรกว่า 96% นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ในวันนี้ (9 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเสด็จเยือนติมอร์ตะวันออกในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือน 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย เป็นเวลา 12 วัน นับเป็นการเดินทางไปต่างประเทศที่ยาวนานที่สุดในรัชสมัยของพระองค์

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจากปาปัวนิวกินี พระสันตะปาปาฟรานซิส วัย 87 ปี ก็เสด็จถึงกรุงดิลี เมืองหลวงของติมอร์ตะวันออก ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประธานาธิบดีฌูแซ มานูแอล รามุช-ออร์ตา ตลอดจนกลุ่มเด็กนักเรียนในชุดประจำชาติที่มารอรับเสด็จที่สนามบิน พร้อมมอบดอกไม้และผ้าพันคอทาอีส (tais) ผ้าทอพื้นเมืองที่นิยมใช้ในงานพิธีต่าง ๆ

ทั้งนี้ ติมอร์ตะวันออกเป็นประเทศที่เป็นเกาะอยู่ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย เคยถูกอินโดนีเซียยึดครองอย่างโหดร้ายยาวนานหลายทศวรรษ กว่าจะได้รับเอกราชในปี 2545 การเยือนของพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ในปี 2532 เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ปลุกกระแสเรียกร้องเอกราชของชาวติมอร์

การเสด็จมาของโป๊ปฟรานซิสในครั้งนี้นับเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่สองที่เสด็จเยือนติมอร์ตะวันออก โดยกำหนดการสำคัญคือพิธีมิสซาฉลองกลางแจ้ง ที่ตาสิโตลู (Tasitolu) พื้นที่ชายฝั่งทะเลกว้างใหญ่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ที่กองกำลังอินโดนีเซียใช้ฝังศพนักสู้เรียกร้องเอกราชของติมอร์ตะวันออก งานนี้คาดว่าจะมีชาวติมอร์กว่า 7.5 แสนคน หรือมากกว่าครึ่งประเทศ มาร่วมพิธี

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ได้รับเอกราช ติมอร์ตะวันออกยังคงเป็นประเทศที่ต้องดิ้นรนกับการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจ ในปี 2557 ธนาคารโลกประเมินว่าชาวติมอร์ประมาณ 42% อยู่ในภาวะยากจน และเด็กประมาณ 47% มีภาวะแคระแกร็นเนื่องจากภาวะทุพโภชนาการ

แม้ว่าชาวติมอร์จะยังคงนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกอย่างท่วมท้น แต่คริสตจักรในประเทศกำลังเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่ จากกรณีอื้อฉาวเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

ย้อนกลับไปในปี 2565 วาติกันยืนยันว่าได้ลงโทษคาร์ลอส ฟิลิเป ซิเมเนส เบโล บาทหลวงชาวติมอร์ หลังจากถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายในติมอร์ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990

บาทหลวงเบโลผู้นี้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ร่วมกับปธน.รามุช-ออร์ตาในปี 2539 จากบทบาทในการเรียกร้องเอกราชให้กับติมอร์ตะวันออก ปัจจุบัน บาทหลวงเบโล พำนักอยู่ในโปรตุเกส

หนึ่งปีก่อนหน้านั้น ริชาร์ด แดชบาค บาทหลวงชาวอเมริกันที่ถูกปลดจากตำแหน่ง ก็ถูกศาลตัดสินจำคุก 12 ปี ฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงที่อยู่ภายใต้การดูแลของเขาในติมอร์ตะวันออก

กลุ่มสนับสนุนผู้รอดชีวิตจากการล่วงละเมิดทางเพศ เรียกร้องให้พระสันตะปาปาตรัสถึงเรื่องนี้อย่างเปิดเผยระหว่างการเยือนติมอร์ตะวันออก

"พระสันตะปาปาต้องประณามชายทั้งสองคนโดยเอ่ยนาม ... คำพูดของพระองค์อาจส่งผลดีอย่างมหาศาล" แอนน์ บาร์เร็ตต์ ดอยล์ จากกลุ่มติดตามการล่วงละเมิด BishopAccountability.org กล่าว

อนึ่ง พระสันตะปาปาจะทรงมีพระราชดำรัสครั้งแรกในประเทศในวันจันทร์นี้ โดยมีกำหนดการตรัสสุนทรพจน์ต่อเจ้าหน้าที่ทางการเมือง

การเดินทางเยือนติมอร์ตะวันออกของพระสันตะปาปาฟรานซิส จะสิ้นสุดในวันที่ 11 ก.ย. ก่อนที่จะเสด็จต่อไปยังสิงคโปร์ และเดินทางกลับกรุงโรมในวันที่ 13 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ