จีนประกาศซ้อมรบร่วมกับรัสเซียเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศจัดการซ้อมรบร่วมกับรัสเซียในเดือนนี้ สะท้อนความสัมพันธ์ด้านกลาโหมของสองประเทศที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาติตะวันตก รวมถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ระบุว่าจีนเป็นผู้สนับสนุนรัสเซียทำสงครามในยูเครน

กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า กองทัพเรือและกองทัพอากาศจะเข้าร่วมการซ้อมรบ "North-Joint 2024" ในน่านฟ้าและรอบทะเลญี่ปุ่นและทะเลโอคอตสก์นอกชายฝั่งรัสเซีย โดยระบุว่า "การฝึกซ้อมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกองทัพจีนกับรัสเซีย รวมถึงยกระดับความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงร่วมกัน"

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุว่า ทั้งจีนและรัสเซียจะส่งกองเรือไปยัง "พื้นที่ทางทะเลที่เกี่ยวข้องในมหาสมุทรแปซิฟิก" เพื่อลาดตระเวนทางทะเลร่วมกัน และจีนจะเข้าร่วมการซ้อมรบเชิงยุทธศาสตร์ "Ocean-2024" ของรัสเซียด้วย อย่างไรก็ตาม กระทรวงไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการฝึกซ้อมจะเกิดขึ้นเมื่อใด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. จีนและรัสเซียได้จัดการฝึกซ้อมร่วมกันมาแล้วในน่านน้ำและน่านฟ้ารอบเมืองจ้านเจียงในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ