สิงคโปร์คุมเข้มด่านตม. รอรับ "โป๊ปฟรานซิส" เสด็จเยือน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์เตรียมยกระดับความปลอดภัยด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเลในสัปดาห์นี้ โดยอ้างว่าเป็นเพราะ "สถานการณ์ที่ต้องการความปลอดภัยในภูมิภาคที่มากขึ้น" พร้อมเตือนว่าอาจเกิดความล่าช้าและใช้เวลานานขึ้นในการตรวจคนเข้าเมือง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยกระดับความปลอดภัยดังกล่าวตรงกับช่วงเวลาการเสด็จเยือนสิงคโปร์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตั้งแต่วันพุธ-ศุกร์ (11-13 ก.ย.) ซึ่งจะมีการจัดพิธีมิสซาสำหรับผู้เข้าร่วมงานประมาณ 50,000 คน

อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ผ่านโพสต์บนโซเชียลมีเดียในวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับการเสด็จเยือนสิงคโปร์ของสมเด็จพระสันตะปาปาหรืออธิบายเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส วัย 87 ปี จะเดินทางถึงสิงคโปร์ในวันพุธ และจะพำนักอยู่ในประเทศระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการเดินทางไกลที่สุดของพระสันตะปาปา แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของพระองค์ก็ตาม โดยการเดินทาง 12 วันของพระองค์ รวมถึงการเยือนอินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี และติมอร์ตะวันออก

ทั้งนี้ พระองค์จะทรงจัดพิธีมิสซาสำหรับผู้เข้าร่วม 50,000 คนในสิงคโปร์ นอกจากนี้ พระองค์ยังจะทรงพบปะกับผู้นำของสิงคโปร์ เสด็จเยี่ยมบ้านพักคนชรา และทรงสนทนาระหว่างศาสนากับเยาวชนในท้องถิ่นด้วย ซึ่งสำหรับชาวคาทอลิกในสิงคโปร์แล้ว นี่จะเป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้พบกับพระสันตะปาปา โดยการเยือนสิงคโปร์ครั้งล่าสุดของพระสันตะปาปาเกิดขึ้นในปี 2529 เมื่อพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนเป็นเวลา 5 ชั่วโมง

โฆษกประจำอัครสังฆมณฑลโรมันคาทอลิกแห่งสิงคโปร์กล่าวว่า ข่าวการเยือนครั้งนี้ "จุดประกายความตื่นเต้นและความศรัทธาในชุมชนของเรา"

ผลสำรวจสำมะโนประชากรของรัฐบาลสิงคโปร์ในปี 2563 พบว่า ชาวสิงคโปร์และผู้อยู่อาศัยถาวรราว 7% จากทั้งหมด 3.7 ล้านคนเป็นคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ