หน่วยข่าวกรองเยอรมนีแฉ แฮกเกอร์รัสเซียชักใยโจมตีไซเบอร์ NATO-EU

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกรองภายในประเทศของเยอรมนี (BfV) ออกมาเตือนเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์จากหน่วย 29155 (Unit 29155 หรือ UNC2589) ซึ่งเป็นหน่วยย่อยในสังกัดหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย (GRU) โดยระบุว่าแฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และสหภาพยุโรป (EU)

BfV ร่วมกับหน่วยงานของสหรัฐฯ ได้แก่ สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) สำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ตลอดจนพันธมิตรระหว่างประเทศอื่น ๆ ได้ออกประกาศเตือนภัยดังกล่าวผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ในวันจันทร์ (9 ก.ย.)

ประกาศเตือนดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแฮกเกอร์และสายลับรัสเซียมีมากขึ้น นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในปี 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เยอรมนีกล่าวหารัสเซียเมื่อต้นปีนี้ว่า รัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ต่อพรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเยอรมนี รวมไปถึงบริษัทต่าง ๆ ในภาคโลจิสติกส์ การป้องกันประเทศ การบินและอวกาศ และไอที

นอกจากนี้ BfV เตือนด้วยว่า ปฏิบัติการโจมตีของแฮกเกอร์รัสเซียกลุ่มนี้ยังมุ่งเป้าไปที่การจารกรรมและการก่อวินาศกรรมซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับการทำลายเว็บไซต์และการเผยแพร่ข้อมูลที่ขโมยมา

รายงานของ BfV ระบุว่า หน่วย GRU ซึ่งแฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวสังกัดอยู่นั้น ถูกพูดถึงอย่างมากจากกรณีต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีวางยาพิษอดีตสายลับสองหน้าของรัสเซีย เซอร์เกย์ สกริปาล และยูเลีย ลูกสาวของเขาในอังกฤษเมื่อปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ