สหรัฐฯ จับตาจีน-รัสเซียซ้อมรบร่วมใกล้ญี่ปุ่นเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (9 ก.ย.) ว่า สหรัฐอเมริกาจะติดตามการซ้อมรบร่วมระหว่างจีนกับรัสเซียที่กำลังจะเกิดขึ้นในทะเลญี่ปุ่นและน่านน้ำใกล้เคียง ในขณะที่ความร่วมมือทางการทหารระหว่างสองชาติขยายใหญ่ขึ้น แต่เน้นย้ำว่ายังไม่มีอะไรที่น่ากังวลเป็นพิเศษในขณะนี้

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงข่าวว่า สหรัฐฯ จะติดตามการซ้อมรบทางเรือและทางอากาศเช่นเดียวกับการซ้อมรบอื่น ๆ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาจีนและรัสเซียไม่มีประวัติการร่วมงานใกล้ชิดในด้านการทหาร

"ทั้งสองประเทศไม่ได้ไว้วางใจกันอย่างเต็มที่ทั้งในภูมิภาคนี้หรือพื้นที่อื่น จึงไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องเปลี่ยนท่าทีทางทหารหรือท่าทีการป้องปรามของเราเพราะความเคลื่อนไหวดังกล่าว" เคอร์บีระบุ

นอกเหนือจากทะเลญี่ปุ่นแล้ว กระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่าจะทำการซ้อมรบร่วมกับรัสเซียในทะเลโอคอตสก์ทางตอนเหนือด้วยเช่นกัน เพื่อกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์และยกระดับความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงร่วมกัน

กระทรวงกลาโหมของจีนเปิดเผยว่า รัสเซียจะส่งกองทัพเรือและกองทัพอากาศเข้าร่วมการซ้อมรบในเดือนนี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนและรัสเซียได้ส่งเสริมความร่วมมือทางทหารมาตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนก.พ. 2565 ขณะที่โลกตะวันตกแสดงความกังวลที่จีนให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของรัสเซีย รวมถึงผลกระทบที่มีต่อความมั่นคงของยุโรปและข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ