เลือกตั้งสหรัฐฯ: ฟิลาเดลเฟียเตรียมพร้อมดีเบตแรก "แฮร์ริส-ทรัมป์" คาดมีม็อบประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันจะพบกันครั้งแรกในการประชันวิสัยทัศน์ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งอาจส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรกระหว่างทรัมป์และแฮร์ริส จะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 90 นาทีโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ในเวลา 21.00 น.ของวันที่ 10 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือประมาณ 08.00 น.ของวันที่ 11 ก.ย.ตามเวลาไทย

ตำรวจกำลังเตรียมพร้อมรับมือการประท้วง โดยกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ซึ่งไม่พอใจที่แฮร์ริสยังคงสนับสนุนอิสราเอลนั้นวางแผนจะจัดการชุมนุม จึงมีการติดตั้งเครื่องกีดขวางต่าง ๆ รอบศูนย์รัฐธรรมนูญแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการดีเบตครั้งนี้ อีกทั้งยังปิดกั้นการเข้าถึงพื้นที่ประวัติศาสตร์ ซึ่งรวมถึงระฆังแห่งเสรีภาพ และหอประชุมอิสรภาพซึ่งเป็นสถานที่ลงนามรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน บาร์และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในเมืองกำลังวางแผนจัดงานปาร์ตี้เพื่อชมการดีเบต โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตระดับสูงจะรวมตัวกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อร่วมชมการดีเบต ซึ่งคาดว่าแฮร์ริสจะเข้าร่วมเมื่อการดีเบตสิ้นสุดลง ส่วนแผนการของทรัมป์หลังการดีเบตนั้นยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

เมื่อบ่ายวันจันทร์ (9 ก.ย.) เครื่องบินลำหนึ่งบินโชว์ป้ายข้อความอักษรเหนือเกมเหย้าของทีมเบสบอลของฟิลาเดลเฟีย โดยมีข้อความว่า "อย่าเลือกทรัมป์ มาสนับสนุนแฮร์ริสกันเถอะ"

นอกจากนี้ ชาวเมืองฟิลาเดลเฟียบางคนกล่าวว่า พวกเขาหวังว่าจะได้เรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับแฮร์ริส

เนื่องจากรัฐเพนซิลเวเนียมีคณะผู้แทนเลือกตั้งทั้งหมด 19 เสียง จึงอาจเป็นรัฐสมรภูมิที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้งปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คาดว่า ใครก็ตามที่ชนะเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียจะชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตมักชนะการเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียด้วยการกวาดคะแนนเสียงท่วมท้นในฟิลาเดลเฟีย ซึ่งช่วยชดเชยการสูญเสียคะแนนในพื้นที่อื่น ๆ ของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ