สภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะนำไปสู่การขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีนและบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ โดยสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 306 ต่อ 81 และขณะนี้ได้ถูกส่งไปยังวุฒิสภา

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภา ก่อนที่จะถูกส่งไปให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "Biosecure Act" จะส่งผลกระทบต่อ 5 บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีนเป็นอันดับแรก ซึ่งได้แก่ บริษัทบีจีไอ กรุ๊ป (BGI Group), เอ็มจีไอ เทค (MGI Tech), คอมพลีต จีโนมิกส์ (Complete Genomics) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอ็มจีไอในสหรัฐฯ, อู๋ซี แอปเทค (WuXi AppTec) และอู๋ซี ไบโอโลจิกส์ (WuXi Biologics)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า กฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นเพื่อปกป้องข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลและข้อมูลทางพันธุกรรมของชาวอเมริกัน รวมถึงซัพพลายเชนด้านเภสัชกรรมของสหรัฐฯ

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า มีโอกาส 70% ที่ร่างกฎหมายความมั่นคงทางชีวภาพฉบับนี้จะถูกบังคับใช้เป็นกฎหมาย เนื่องจากได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนร่างกฎหมายอื่น ๆ อีกหลายฉบับที่พุ่งเป้าไปที่จีนนั้น มีกำหนดจะลงคะแนนเสียงในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงกฎหมายที่มุ่งเน้นไปที่ซัพพลายเชนรถยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ