เลือกตั้งสหรัฐฯ: พนักงานบ.เทคฯ หนุน "แฮร์ริส" นั่งปธน.สหรัฐฯ สวนทางซีอีโอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนซีเคร็ตส์ (OpenSecrets) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบทางการเมือง เปิดเผยว่า พนักงานบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งของสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตอย่างท่วมท้น แม้มหาเศรษฐีเทคโนโลยีบางรายจะให้กับสนับสนุนคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ตาม

รายงานระบุว่า พนักงานของอัลฟาเบท (Alphabet) อะเมซอน (Amazon) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับคณะหาเสียงของแฮร์ริส มากกว่าพนักงานที่บริจาคเงินให้กับฝั่งอดีตปธน.ทรัมป์อย่างมาก โดยเงินบริจาคดังกล่าวประกอบด้วยเงินบริจาคจากพนักงานบริษัท เจ้าของ รวมไปถึงพ่อ แม่ พี่ น้องของพนักงานและเจ้าของ

ข้อมูลที่รวบรวมโดยโอเพนซีเคร็ตส์เผยให้เห็นว่า พนักงานของอัลฟาเบทและบริษัทในเครือ ซึ่งรวมถึง กูเกิล (Google) และสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาบริจาคเงิน 2.16 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับทีมหาเสียงของแฮร์ริส ซึ่งมากกว่าเงินบริจาคที่ทีมทรัมป์ได้รับเกือบ 40 เท่า เช่นเดียวกับพนักงานของอะเมซอนและไมโครซอฟท์ที่บริจาคเงินให้ทีมแฮร์ริสเป็นจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ

ส่วนคณะหาเสียงของทรัมป์ได้รับเงินบริจาค 116,000 ดอลลาร์สหรัฐจากพนักงานของอะเมซอน และ 88,000 ดอลลาร์สหรัฐจากพนักงานของไมโครซอฟท์ รวมถึงสมาชิกในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนความนิยมที่มีต่อแฮร์ริสในหมู่พนักงานบริษัทเทคโนโลยีจะสวนทางกับมหาเศรษฐีอย่างอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ตลอดจนมาร์ก แอนดรีสเซน และเบน โฮโรวิตซ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทลงทุนแอนดรีสเซน โฮโรวิตซ์ (Andreessen Horowitz) ซึ่งต่างให้การสนับสนุนทรัมป์ อันเนื่องมาจากนโยบายเศรษฐกิจ ภาษี และธุรกิจขนาดใหญ่ของอดีตปธน.ผู้นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตามปกติแล้วบริษัทเทคโนโลยีมักถูกมองว่ามีมุมมองทางการเมืองแบบเอียงซ้ายในสหรัฐฯ โดยเมื่อเดือนส.ค. นักลงทุนกว่า 100 รายได้ออกจดหมายระบุว่า พวกเขาจะสนับสนุนแฮร์ริส เนื่องจากเธอเป็นผู้สนับสนุนนวัตกรรมทางธุรกิจและเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ