"คิม จองอึน" ประกาศกร้าว จะเสริมแกร่งแสนยานุภาพอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์อย่างก้าวกระโดดและเตรียมกองกำลังให้พร้อมสำหรับการสู้รบ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรซึ่งกำลังขยาย "กลุ่มกองกำลังทหารที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์" ในภูมิภาค

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า คิม จองอึน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 76 ปีการก่อตั้งประเทศว่า เขาจะเตรียมกองกำลังนิวเคลียร์ให้ "พร้อมสู้รบอย่างเต็มที่" และไม่มีข้อจำกัดว่าจะขยายกำลังทางทหารมากเพียงใด

คิมกล่าวว่า "ตอนนี้เรากำลังดำเนินนโยบายเพื่อสร้างกองกำลังนิวเคลียร์ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์" พร้อมระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นทั้ง "หน้าที่และสิทธิในการดำรงอยู่"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำมั่นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือพยายามหาวิธีตอบโต้ความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้ ซึ่งได้เสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหมกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น หลังทั้งสามประเทศได้ลงนามในข้อตกลงการฝึกทหารร่วมกันเมื่อเดือนก.ค.

เกาหลีเหนือประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะส่งเครื่องยิงขีปนาวุธพิสัยไกลรุ่นใหม่ 250 เครื่องไปยังหน่วยทหารแนวหน้า ซึ่งสามารถโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ใส่เกาหลีใต้และกองกำลังสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ที่นั่นได้ นับเป็นการแสดงแสนยานุภาพของจรวดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งภายใต้การนำของคิม นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเปิดตัวโดรนโจมตีพลีชีพรุ่นใหม่ตามแผนริเริ่มขีปนาวุธดังกล่าวด้วย

คิมระบุในถ้อยแถลงในสัปดาห์นี้ว่า เกาหลีเหนือได้รับความแข็งแกร่งทางการทหาร จากความสำเร็จครั้งสำคัญในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีการขยายความเพิ่มเติมแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ