อิสราเอลถล่มขีปนาวุธใส่ค่ายผู้ลี้ภัยในกาซา มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวม 65 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยบริการฉุกเฉินพลเรือนกาซาเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า การโจมตีทางอากาศหลายระลอกของอิสราเอลใส่ค่ายผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์แห่งหนึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมกัน 65 รายทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ทางกองทัพมุ่งเป้าไปที่ศูนย์บัญชาการแห่งหนึ่งของกลุ่มฮามาส

ผู้อยู่อาศัยและบุคลากรทางการแพทย์ระบุว่า ค่ายผู้พลัดถิ่นแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองข่านยูนิสในพื้นที่อัล-มาวาซี ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นพื้นที่มนุษยธรรม ถูกโจมตีจากขีปนาวุธอย่างน้อย 4 ลูก โดยค่ายดังกล่าวเนืองแน่นไปด้วยผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ที่หลบหนีมาจากพื้นที่อื่น

หน่วยบริการฉุกเฉินพลเรือนกาซาระบุว่า ไฟไหม้เต็นท์อย่างน้อย 20 หลังและขีปนาวุธทำให้เกิดหลุมลึกถึง 9 เมตร (30 ฟุต) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เคราะห์ร้าย 65 รายรวมถึงผู้หญิงและเด็ก แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของกาซา ซึ่งรวบรวมตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว ขณะที่สำนักข่าวชีฮับ (Shehab) ซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาสรายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 40 ราย

หน่วยบริการฉุกเฉินพลเรือนกาซากล่าวว่า "ทีมงานของเรากำลังเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่เป้าหมาย นี่ดูเหมือนจะเป็นการสังหารหมู่ครั้งใหม่ของอิสราเอล" โดยเจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า ทีมงานกำลังพยายามค้นหาเหยื่อที่อาจถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

กองทัพอิสราเอลระบุว่า "กองทัพได้โจมตีผู้ก่อการร้ายฮามาสจำนวนมากที่ปฏิบัติการอยู่ภายในศูนย์ควบคุมและสั่งการที่แฝงตัวอยู่ภายในพื้นที่มนุษยธรรมในเมืองข่านยูนิส" และเสริมว่า "ผู้ก่อการร้ายได้รุกคืบและก่อเหตุโจมตีกองกำลังป้องกันอิสราเอลและประเทศอิสราเอล"

อย่างไรก็ตาม กลุ่มติดอาวุธฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มอิสลามที่ควบคุมฉนวนกาซาก่อนเกิดความขัดแย้งขึ้นนั้นได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่ระบุว่า มีมือปืนอยู่ในพื้นที่เป้าหมาย และปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ฮามาสใช้ประโยชน์จากพื้นที่พลเรือนเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ