ยูเครนเรียกนักการทูตอิหร่านเข้าพบ หลังปัดข้อกล่าวหาส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนระบุเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ว่า ได้เรียกนักการทูตระดับสูงของอิหร่านมาเตือนถึงผลลัพธ์ที่เลวร้ายและไม่อาจแก้ไขได้สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี หากรายงานที่ว่า รัฐบาลอิหร่านส่งมอบขีปนาวุธให้กับรัสเซียนั้นเป็นความจริง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านปฏิเสธรายงานดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าวานนี้ โดยระบุว่าเป็น "สงครามจิตวิทยา" ขณะที่โฆษกของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้น "น่าเชื่อถือ"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) และหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal - WSJ) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า อิหร่านได้ส่งมอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ให้กับรัสเซีย ขณะที่มอสโกยังคงทำสงครามในยูเครนต่อไปซึ่งนับเป็นเวลามากกว่าสองปีครึ่งแล้วหลังจากเริ่มรุกรานยูเครนในปี 2565

กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนระบุบนแพลตฟอร์มเทเลแกรม (Telegram) ว่า ได้เรียกตัว ชาห์รีอาร์ อามูเซการ์ ผู้แทนอิหร่านเข้าพบ และเตือนด้วย "ถ้อยคำที่รุนแรง" เกี่ยวกับผลที่ตามมาต่อความสัมพันธ์ หากยืนยันการส่งมอบขีปนาวุธดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ พลจัตวา ฟาซโลเลาะห์ โนซารี ผู้บัญชาการอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวแรงงานอิหร่าน (Iranian Labour News Agency - ILNA) ว่า "ไม่มีการส่งขีปนาวุธใด ๆ ไปยังรัสเซีย และคำกล่าวอ้างนี้เป็นการทำสงครามจิตวิทยารูปแบบหนึ่ง"

โนซารีกล่าวว่า "อิหร่านไม่สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตะวันตกและยูเครนไม่เชื่อในคำปฏิเสธดังกล่าวโดยระบุว่ามีหลักฐานอย่างล้นหลามว่า อิหร่านได้ส่งมอบสิ่งของต่าง ๆ เช่น โดรนชาเฮด (Shahed) ให้กับรัสเซีย

ด้านปีเตอร์ สตาโน โฆษกฝ่ายกิจการต่างประเทศของ EU ระบุผ่านอีเมลว่า EU ได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้จากพันธมิตรว่า อิหร่านส่งขีปนาวุธไปยังรัสเซีย และเตือนว่าหากข้อมูลนี้ได้รับการยืนยัน จะเป็นการเพิ่มหลักฐานอย่างมีนัยสำคัญว่า อิหร่านให้สนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามรุกรานยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ